การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาจากการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

Main Article Content

Puttachat Chumwangwapee
Phetcharat Jongnimitsathaporn

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาทักษะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem - Based learning) กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น    ฝ่ายประถมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ปฏิบัติการคือ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน  จำนวน 8 แผน  2) เครื่องมือประเมินผลการวิจัยได้แก่ แบบทดสอบวัดทักษะการแก้ปัญหา และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน


          เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ปฏิบัติการคือ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน จำนวน 8 แผน  2) เครื่องมือประเมินผลได้แก่ แบบทดสอบวัดทักษะการแก้ปัญหา และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน


          การวิจัยครั้งนี้ใช้การวิจัยก่อนทดลองแบบกลุ่มเดียวที่มีการทดสอบหลังการทดลอง (The One - Shot Case Study) วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยการหาค่าเฉลี่ยและร้อยละ


          ผลจากการวิจัยพบว่า


  1. คะแนนเฉลี่ยทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนที่เรียนจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน คิดเป็นร้อยละ 84.61 จำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 79.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 70 / 70

  2. คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน คิดเป็นร้อยละ 89.74 และนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 85.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 70 / 70

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Article)