กลยุทธ์การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1

Main Article Content

Suban Muktarakosa
Wichian Rooyuenyong
Sangwan Phiayura

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 และ 2) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ดำเนินการ 4 ระยะ คือ 1) กำหนดกรอบแนวคิดการวิจัย โดยการศึกษา หลักการ แนวคิด  ทฤษฎี  จากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา 2) ศึกษาสภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 95 คน และครูผู้สอน จำนวน 270 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์ และสัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 3 แห่ง  วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา  3) ร่างกลยุทธ์การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้วยการใช้ข้อมูลจากการวิจัยในระยะที่ 1 และระยะที่ 2 มาบูรณาการยกร่างเป็นกลยุทธ์การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา  4) ตรวจสอบกลยุทธ์การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้วยการจัดสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญวิพากษ์ร่างกลยุทธ์การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา จำนวน10 คน และประเมินกลยุทธ์การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้านความสอดคล้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์  โดยผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมิน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์


ผลการวิจัยพบว่า


  1. สภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกด้าน

  2. กลยุทธ์การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1มี 8 กลยุทธ์ ได้แก่ 1) การกำหนดมาตรฐานของสถานศึกษา มี 8 มาตรการ 2) การจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา มี 9 มาตรการ 3) การพัฒนาระบบการบริหารและสารสนเทศมี 7 มาตรการ 4) การดำเนินงานตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา  มี 6 มาตรการ 5) การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา  มี 7 มาตรการ 6) การประเมินภายในตามมาตรฐานการศึกษามี 8 มาตรการ 7) การรายงานคุณภาพภายในสถานศึกษาประจำปี มี 12 มาตรการ 8) การพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง มี 7 มาตรการ

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Article)