การศึกษาการประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้แบบการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในชั้นเรียนรายวิชาภาษาจีนของโรงเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาในจังหวัดขอนแก่น

Main Article Content

Nareenard Klinhom

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์การประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้แบบการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในชั้นเรียนรายวิชาภาษาจีนระดับชั้นมัธยมศึกษาในจังหวัดขอนแก่น กลุ่มตัวอย่างคือชั้นเรียนภาษาจีนของโรงเรียนในเขตสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นเขต 25 ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive  sampling) จำนวน 10 ชั้นเรียน ข้อมูลในการวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ได้มาจากการสังเกตชั้นเรียนและสัมภาษณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบสังเกตการจัดการเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์การประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้แบบการเรียนรู้เชิงรุก ในชั้นเรียนของครูผู้สอน และกล้องบันทึกวีดิทัศน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าร้อยละ องค์ประกอบในการสังเกตชั้นเรียนเพื่อวิเคราะห์การประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้แบบการเรียนรู้เชิงรุก ประกอบไปด้วย 5 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านเนื้อหาสาระและกิจกรรม 2) ด้านสื่อการสอน 3) ด้านผู้สอน 4) ด้านผู้เรียน และ 5) ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้


ผลการวิจัยพบว่า ทุกชั้นเรียนมีการประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้แบบการเรียนรู้เชิงรุกในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยชั้นเรียนที่มีองค์ประกอบ 5 ด้าน ครบทุกด้าน คือ ด้านเนื้อหาสาระและกิจกรรม ด้านสื่อการสอน ด้านผู้สอน ด้านผู้เรียน ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ จำนวน 2 ชั้นเรียน คิดเป็นร้อยละ 20 ของชั้นเรียนกลุ่มตัวอย่าง  มีองค์ประกอบ 4 ด้าน คือ จำนวน 3 ชั้นเรียน คิดเป็นร้อยละ 30 ของชั้นเรียนกลุ่มตัวอย่าง  และมีองค์ประกอบ 3 ด้าน จำนวน 5 ชั้นเรียน คิดเป็นร้อยละ 50 ของชั้นเรียนกลุ่มตัวอย่าง  องค์ประกอบที่ไม่ผ่านเกณฑ์ส่วนใหญ่คือด้านผู้เรียน ด้านสื่อการสอน ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ และด้านเนื้อหาสาระและกิจกรรมตามลำดับ โดยส่วนใหญ่พบว่าการจัดการเรียนรู้แบบการเรียนรู้เชิงรุกในชั้นเรียนยังไม่ปรากฏกิจกรรมที่พัฒนาศักยภาพทางการคิด การแก้ปัญหาหรือการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ของผู้เรียน และยังขาดการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ดำเนินกิจกรรมในชั้นเรียนเป็นหลัก

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Article)