รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของผู้พิพากษาหัวหน้าศาลในศาลยุติธรรม

Main Article Content

นพรัตน์ อภิวิมลลักษณ์
ไชยา ภาวะบุตร
วัฒนา สุวรรณไตรย์
สายันต์ บุญใบ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบภาวะผู้นำของผู้พิพากษาหัวหน้าศาลใน        ศาลยุติธรรม 2) สร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของผู้พิพากษาหัวหน้าศาลในศาลยุติธรรม 3) ตรวจ
สอบประสิทธิผลของรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของผู้พิพากษาหัวหน้าศาลในศาลยุติธรรมโดยการนำไปทดลองใช้ โดยแบ่งการวิจัยออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบและรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของ           ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลในศาลยุติธรรม ประกอบด้วย การวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การสัมภาษณ์   เชิงลึกผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 18 คน ตรวจสอบและประเมินความเหมาะสมโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 10 คน และการวิจัยเชิงสำรวจสอบถามระดับการปฏิบัติของผู้พิพากษาหัวหน้าศาลทั่วประเทศ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ข้าราชการตุลาการและผู้พิพากษาอาวุโส ผู้อำนวยการฯประจำศาล และหัวหน้าส่วน/หัวหน้ากลุ่มงาน จำนวน 3,978 คน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน  350  คน ใช้แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 การสร้างและพัฒนารูปแบบ ประกอบด้วย การสร้างและพัฒนารูปแบบ และตรวจสอบและประเมินความเหมาะสมของรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 10 คน ระยะที่  3 การทดลองใช้รูปแบบในศาลจังหวัดและศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัด สังกัดสำนักงานอธิบดี            ผู้พิพากษาภาค 4 จำนวน 4 ศาล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 


                 1. องค์ประกอบภาวะผู้นำของผู้พิพากษาหัวหน้าศาลในศาลยุติธรรม มี 4 องค์ประกอบ คือ ความรู้และประสบการณ์ในวิชาชีพผู้พิพากษา มนุษยสัมพันธ์และบุคลิกภาพ ความรู้และทักษะในการบริหาร และคุณธรรมและจริยธรรม ภาวะผู้นำของผู้พิพากษาหัวหน้าศาลในศาลยุติธรรมโดยรวมอยู่ในระดับดี


     2. รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของผู้พิพากษาหัวหน้าศาลในศาลยุติธรรม ประกอบด้วย หลักการของ


รูปแบบ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ เนื้อหาของรูปแบบ กระบวนการของรูปแบบ และการวัดและประเมินผล


                 3.  ผลการตรวจสอบประสิทธิผลของรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของผู้พิพากษาหัวหน้าศาลในศาลยุติธรรมโดยการทดลองใช้ พบว่าพฤติกรรมภาวะผู้นำของผู้พิพากษาหัวหน้าศาลในศาลยุติธรรม ก่อนการทดลองใช้รูปแบบมีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก และหลังการทดลองใช้รูปแบบอยู่ในระดับมากที่สุด           


คำสำคัญภาวะผู้นำ, ผู้พิพากษา, หัวหน้าศาลยุติธรรม

Article Details

Section
บทความวิจัย