รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของครูในวิทยาลัยครูเขตภาคกลาง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

Main Article Content

Le Duc Quang
ไชยา ภาวะบุตร
วัฒนา สุวรรณไตรย์
วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของครู 2) สร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของครู 3) ตรวจสอบประสิทธิผลของรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของครูในวิทยาลัยครูเขตภาคกลาง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม  การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R & D) ดำเนินการ 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การกำหนดกรอบแนวคิด และ องค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของครู ระยะที่ 2 การออกแบบและปรับปรุงรูปแบบการพัฒนา และระยะที่ 3 การนำไปทดลองใช้ภาคสนาม และสรุปผลการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


ผลการวิจัยพบว่า


1. องค์ประกอบของภาวะผู้นำทางวิชาการของครูในวิทยาลัยครูเขตภาคกลาง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม มี 5 องค์ประกอบหลัก และ 15 องค์ประกอบย่อย ดังนี้คือ  1) ด้านการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจและเป้าหมายการเรียนรู้ มี 3 องค์ประกอบย่อยคือ  ร่วมกันกำหนดแนวทางการพัฒนาการเรียนรู้  ให้ความสำคัญสูงสุดต่อการเรียนรู้  และสร้างเกณฑ์มาตรฐานทางวิชาการ  2) ด้านการพัฒนาหลักสูตรและการสอน มี 4 องค์ประกอบย่อยคือ ความเข้าใจหลักสูตรกับปัจจัยที่เกี่ยวข้อง  การใช้และพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา  การจัดการเรียนการสอน  และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อการสอน  3) ด้านการส่งเสริมคุณภาพของผู้เรียน มี 3 องค์ประกอบย่อยคือ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน  ความคาดหวังต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน  และการเพิ่มพูนความก้าวหน้าของผู้เรียน  4) ด้านการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ มี 3 องค์ประกอบย่อยคือ การส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้  การแลกเปลี่ยนความคิดและสะท้อนผลงาน  และการสร้างและรักษาสัมพันธภาพที่ดีกับครูผู้สอนผู้เรียนและชุมชน  5) ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา มี 2 องค์ประกอบย่อยคือ ให้ความสำคัญแก่การวิจัย  และมีความรู้และทักษะการทำวิจัย  สำหรับตัวชี้วัดภาวะผู้นำทางวิชาการของครู รวมทั้งสิ้นมี 75 ตัวชี้วัด


2. รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของครูในวิทยาลัยครูเขตภาคกลาง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม  ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหากระบวนการพัฒนา และการวัดและประเมินผล


3. ประสิทธิผลของรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของครูในวิทยาลัยครูเขตภาคกลาง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม พบว่า  พฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการของครู หลังการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของครูสูงกว่าก่อนการทดลองใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงให้เห็นว่า รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของครูมีประสิทธิผลสามารถพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของครูในวิทยาลัยครูเขตภาคกลาง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามให้สูงขึ้นไ

Article Details

Section
บทความวิจัย