การส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบสอบ

Authors

  • ตฤณ หงษ์ใส

Keywords:

การคิดอย่างมีวิจารณญาณ, กระบวนการเรียนรู้แบบสืบสอบ

Abstract

     การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบสอบในการส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณของเด็กปฐมวัย2) เพื่อศึกษาผลการคิดอย่างมีวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่เรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบสอบ กลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาล 3/2 จำนวน 29 คน โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อยสำนักการศึกษาเทศบาลนครเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบสอบใน           การส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณของเด็กปฐมวัย2) แบบประเมินการคิดอย่างมีวิจารณญาณของเด็กปฐมวัย

            ผลการวิจัยพบว่า 1) ได้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบสอบในการส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณของปฐมวัย2) การคิดอย่างมีวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่เรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบสอบได้คะแนนร้อยละ96.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 65.00

Downloads

Published

2019-06-20

How to Cite

หงษ์ใส ต. (2019). การส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบสอบ. Journal of Education Studies, 47(2), 83–102. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/EDUCU/article/view/196045