แผนธุรกิจ เพื่อจัดตั้งร้านอาหารญี่ปุ่นแห่งใหม่ในจังหวัดลำปาง

Main Article Content

วนิชดา เรือนศร

Abstract

การค้นคว้าอิสระเรื่อง  แผนธุรกิจเพื่อจัดตั้งร้านอาหารญี่ปุ่นแห่งใหม่ในจังหวัดลำปาง  มีวัตถุประสงค์เพื่อ  (1) ศึกษาความเป็นไปได้ของแผนธุรกิจจัดตั้งร้านอาหารญี่ปุ่นในจังหวัดลำปาง  (2) จัดทำแผนธุรกิจจัดตั้งร้านอาหารญี่ปุ่นในจังหวัดลำปาง ผลการวิเคราะห์ความเป็นไปได้เบื้องต้นพบว่าจังหวัดลำปางมีการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจเป็นอย่างมากเนื่องจากมีอุตสาหกรรมหลายอย่างรองรับ และมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ หลายแห่ง ประชากรมีพฤติกรรมการทานอาหารนอกบ้านเพิ่มขึ้น และมีความสนใจในอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น ตลอดจนมีความนิยมรับประทานอาหารญี่ปุ่นสูงขึ้นในขณะที่ร้านอาหารญี่ปุ่นในจังหวัดลำปางมีเพียง 2 แห่ง และราคาสูง จากรูปแบบการดำรงชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปของชาวลำปาง ทำให้แนวโน้มการรับประทานอาหารนอกบ้านยังอยู่ในระดับดี และเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

            แผนการตลาดได้คำนึงถึงปัจจัยแห่งความสำเร็จของธุรกิจ โดยทางด้านผลิตภัณฑ์จะเน้นคุณภาพอาหารที่ดีตรงตามความพึงพอใจของลูกค้า ทางด้านราคาเน้นให้ราคาอาหารญี่ปุ่นของร้านสามารถแข่งขันได้กับคู่แข่งและลูกค้ารู้สึกคุ้มค่ากับการรับประทาน และทางด้านการส่งเสริมการขายจะเน้นการทำกิจกรรมเพื่อสร้างภาพลักษณ์ และทำให้ลูกค้ารู้จักและเข้าร้าน ทำการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ลูกค้าจดจำร้าน

            แผนการผลิตงานบริการและแผนองค์กร เน้นประสิทธิภาพทั้งในด้านอาหารและบริการของร้านเพื่อให้มีต้นทุนการดำเนินงานที่ต่ำที่สุดในขณะที่มีบริหารที่ดีที่สุด เพื่อเป็นการเสนอมูลค่าที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าทั้งทางด้านคุณภาพของสินค้าและบริการได้อยู่เสมอ

            แผนการเงิน โครงการมีการลงทุนทั้งสิ้น 2,369,220 บาท ประกอบด้วยเงินทุนหมุนเวียน 170,000 บาท สินทรัพย์ถาวร 1,873,220 บาท มีรายจ่ายก่อนการดำเนินงาน 326,000 บาท โดยที่มาของแหล่งเงินทุนประกอบด้วยทุนจากส่วนของเจ้าของ 1,649,220 บาท หรือร้อยละ 69.61 ของมูลค่าโครงการ และเป็นเงินกู้ระยะสั้นจำนวน 720,000 บาท หรือ ร้อยละ 30.39 จุดคุ้มทุน (Break Even Point: BEP) ในปีแรกของการดำเนินงานอยู่ที่ยอดขาย 3,552,038 บาท คิดเป็นร้อยละ 69.92 ของการพยากรณ์ยอดขายในปีที่หนึ่ง อัตราผลตอบแทนภายใน (Internal Rate of Return: IRR) ของโครงการมีค่าร้อยละ 33.27 โดยมีระยะเวลาคืนทุน (Payback period) ที่ 2 ปี 5 เดือน 25 วัน มูลค่าปัจจุบันสุทธิ (Net Present Value: NPV) ของโครงการมีค่า 2,098,445.10 บาท เมื่อคิดจาก อัตราส่วนลดที่ร้อยละแปด จากการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ถึงปัจจัยสภาพแวดล้อมภายนอกและสภาพแวดล้อมภายในต่าง ๆ ข้างต้น สามารถสรุปได้ว่าจุดประสงค์ของโครงการมีความเป็นไปได้ และนอกจากนี้ยังทำให้ทราบว่าแผนธุรกิจมีความเป็นไปได้ที่ลงมือปฏิบัติ

Article Details

Section
Research Articles