บทบรรณาธิการ

Authors

  • บทบรรณาธิการ วารสารมนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์

Keywords:

บทบรรณาธิการ

Abstract

วารสารมนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์ได้ดำเนินงานมาเป็นปีที่ 35 ซึ่งฉบับนี้เป็นฉบับที่ 3 ส่งท้ายปี พ.ศ. 2561 เผยแพร่บทความ จำนวน 11 บทความ ครอบคลุมเนื้อหาทางด้านมนุษยศาสตร์ ได้แก่ บทความภาษาอังกฤษที่มุ่งเน้นหาแนวทางการพัฒนาทักษะการพูดของแพทย์แผนไทย  บทความด้านวรรณกรรมได้นำเสนอนวนิยายที่กล่าวถึงนิเวศวิทยาของลุ่มน้ำโขง และบทความทางด้านปรัชญา ศาสนา ซึ่งมีบทความที่อธิบายความทุกข์ของสตรีในทางพุทธศาสนาเถรวาท ทั้งนี้ยังมีบทความทางศาสนาที่อธิบายปรัญชาญี่ปุ่นสมัยใหม่ไว้ด้วย  นอกจากนี้ยังมีบทความที่บูรณาการแนวคิดทางศาสนาเข้ากับด้านสิ่งแวดล้อม

ส่วนเนื้อหาด้านสังคมศาสตร์ มีประเด็นที่กล่าวถึง การพัฒนาทุนมนุษย์ในสถาบันอุดมศึกษาภาคใต้หลังการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนซึ่งเน้นศึกษา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สะท้อนให้เห็นความสัมพันธ์ของการพัฒนาทุนมนุษย์ในเชิงพื้นที่   ทุนทางสังคมภายนอกชุมชนและการมีส่วนร่วมขององค์กรส่วนท้องถิ่น บทความนี้ชี้ให้เห็นบทบาทของประชาชนที่ได้รับผลจากการพัฒนาและการมีส่วนร่วมในการพัฒนาพื้นที่ตนเอง   บทความเรื่อง การพัฒนาศักยภาพคนพิการโดยการเพิ่มการมีส่วนร่วมของชุมชนด้วยการจ้างงานของชุมชน  บทความที่กล่าวถึงเครือข่ายทางสังคมของเกษตรไทยในยุค 4.0 ที่ต้องพัฒนาให้ทันกับการพัฒนาเทคโนโลยีและการพัฒนาเกษตรแนวใหม่  บทความอีกเรื่องหนึ่งกล่าวถึงการปรับตัวของชุมชนอีสานรอบมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นพื้นที่กำลังรองรับการขยายของตัวเมืองร้อยเอ็ด ซึ่งปรากฏการณ์นี้เป็นตัวอย่างของการขยายตัวของตัวเมืองในเมืองหลักๆ ในจังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นอกจากนี้ยังมีบทความที่แสดงให้เห็นการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

บทความที่กล่าวมาข้างต้นน่าจะทำให้ผู้อ่านได้เข้าใจปรากฏการณ์ทางสังคม วัฒนธรรม ของประเทศไทยในกลุ่มคนและพื้นที่ที่แตกต่างกัน และภายใต้บริบทการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยในยุคกระแสของคำศัพท์และวาทกรรม 4.0 กำลังแทรกซึมเข้าสู่สังคมไทย อย่างไรก็ตาม บทความทางด้านมนุษยศาสตร์ที่พยายามอธิบายความคิด ความเชื่อ และรากเหงาทางวัฒนธรรม ด้วยกระบวนการวิจัยทางด้านมนุษยศาสตร์ผ่าน คำสอนในพุทธศาสนา  หรือการวิเคราะห์ผ่านวรรณกรรม ก็ล้วนเชื่อมโยงให้เห็นภาพสังคมไทยและสังคมอื่นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น  ดังนั้น กองบรรณาธิการจึงหวังว่าวารสารฉบับนี้จะเป็นแหล่งอ้างอิง แหล่งความรู้ และปัญญาให้กับผู้อ่านทุกท่าน

Downloads

Published

2018-12-28

How to Cite

วารสารมนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์ บ. (2018). บทบรรณาธิการ. Journal of Humanities and Social Sciences (HUSOKKU), 35(3). Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/HUSO/article/view/163636

Issue

Section

บรรณาธิการ