editorial

Authors

  • เปรมวิทย์ วิวัฒนเศรษฐ์ University of Phayao, Phayao, 56000

Abstract

วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา  เป็นผลิตผลทางวิชาการที่กองบรรณาธิการได้คัดสรรบทความที่เพียบพร้อมด้วยสารประโยชน์มานำเสนอโดยมีจุดประสงค์สำคัญที่จะเผยแพร่แง่คิดในมุมมองที่หลากหลาย  ตลอดจนเป็นเวทีแห่งการแลกเปลี่ยนความรู้ในกลุ่มนักวิชาการเพื่อให้สมคุณค่าแห่งความเป็นวารสารที่อยู่ในฐานข้อมูลศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (Thai Journal Citation Index Centre : TCI)

สำหรับวารสารฉบับนี้เปิดเล่มด้วยบทความวิจัยเรื่อง “การจัดการภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว ของจังหวัดพะเยา” ซึ่งได้นำเสนอมุมมองที่น่าสนใจในการจัดการภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวเพื่อการพัฒนาให้เกิดประสิทธิผลในเชิงธุรกิจท่องเที่ยว จากนั้นเป็นบทความวิจัยที่เสนอสาระความรู้ที่เน้นในประเด็นที่เกี่ยวกับพัฒนาการทางการศึกษาในแง่มุมต่าง ๆ รวม 6 เรื่อง อันได้แก่ “การวิเคราะห์องค์ประกอบสมรรถนะของครูผู้สอนตามแนวสะเต็มศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19”  “การประเมินความต้องการจำเป็นด้านการจัดการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษา ในการพัฒนาตนเองของครูผู้สอนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร  เขต 2”  “โมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมสมบูรณ์ศึกษาปีที่ 7 อำเภอชัยทานี นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว : การวิเคราะห์กลุ่มพหุ”  “การบริหารงานวิชาการตามแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36”  “การวิเคราะห์ข้อผิดพลาดในการเขียนสะท้อนคิดภาษาอังกฤษของนิสิตชั้นปีที่ 1  ปีการศึกษา 2557 มหาวิทยาลัยพะเยา”  และ “ทักษะการบริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2”นอกจากนั้น ยังมีบทความวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมเรื่อง “การใช้ภาษาในการเสนอภาพสตรีจากนิตยสารบันเทิงไทย” ที่จะทำให้ผู้อ่านทราบถึงศิลปะในการใช้ภาษาเพื่อเสนอภาพลักษณ์ของสตรีเพศผ่านวรรณกรรมได้อย่างเจนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าวารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยาจะเป็นวารสารวิชาการอีกเล่มหนึ่งที่จะอำนวยประโยชน์ทางวิชาการแก่ท่านผู้อ่าน ซึ่งทางกองบรรณาธิการจะยังคงมุ่งมั่นที่จะคัดสรรบทความคุณภาพมานำเสนอแก่ท่านอีกในฉบับต่อ ๆ ไป

Downloads

Published

2019-06-21

How to Cite

วิวัฒนเศรษฐ์ เ. (2019). editorial. Trends of Humanities and Social Sciences Research, 6(2), 1–7. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/Humanties-up/article/view/196555