ปัจจัยที่มีผลต่อทัศนคติในการเลือกซื้อและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของชุมชนบ้านมะกอก จังหวัดมหาสารคาม

Main Article Content

ธนัชพร วรรณทิพย์
กาญจนา เกิดสุข
เทพวิมล โลหณุต
อภิญญา เกี้ยวสันเทียะ
ชนัตถา พลอยเลื่อมแสง
ธนพงศ์ ภูผาลี

Abstract

บทคัดย่อ


บทนำ: ปัจจุบันสื่อมีผลต่อทัศนคติในการบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของชุมชนมากขึ้น การค้นหาปัจจัยที่มีผลต่อทัศนคติในการเลือกซื้อและใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจึงเป็นเรื่องสำคัญในการเข้าใจผู้บริโภค


วิธีวิจัย: ศึกษาในชุมชนบ้านมะกอก จังหวัดมหาสารคาม ปัจจัยที่ศึกษาได้แก่ เพศ อายุ อาชีพ รายได้ ประเภทสื่อโฆษณา บุคคลที่มีอิทธิพลต่อทัศนคติในการเลือกซื้อและใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร กลุ่มตัวอย่าง อายุ 18 – 80 ปี 93 คน จากการสุ่มแบบง่าย เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์ ในเดือนพฤศจิกายน 2554


ผลการศึกษา: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อและใช้ คือ บุคคลที่มีอิทธิพล ได้แก่ ครอบครัว เพื่อนสนิท มีผลต่อทัศนคติมากกว่ากลุ่มบุคคลอื่นๆ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p=0.034 และ p=0.044 ตามลำดับ) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อ คือ ประเภทสื่อโฆษณา พบว่า สื่อวิทยุมีผลต่อทัศนคติที่ดีของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโดยรวมและด้านผลิตภัณฑ์มากกว่าสื่อประเภทอื่นๆ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p=0.015 และ p=0.007 ตามลำดับ) สื่อโทรทัศน์มีผลต่อทัศนคติด้านการจัดจำหน่ายมากกว่าสื่อประเภทอื่นๆ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p=0.002) ส่วนปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการใช้ ได้แก่ อายุและอาชีพ พบว่าอายุ > 60 ปีมีทัศนคติที่ดีต่อการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโดยรวม  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อป้องกันและรักษาโรค  และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อผิวพรรณ มากกว่ากลุ่มอายุอื่นๆ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p=0.006, p=0.009, p=0.001 ตามลำดับ) ส่วนผู้ที่มีอายุ 26-60 ปี มีทัศนคติที่ดีต่อการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อลดน้ำหนัก มากกว่ากลุ่มอายุอื่นๆอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p=0.019) อาชีพแม่บ้าน มีทัศนคติที่ดีต่อการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโดยรวม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อป้องกันและรักษาโรค ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อผิวพรรณมากกว่ากลุ่มอาชีพอื่นๆ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p=0.016, p=0.017, p=0.013 ตามลำดับ) อาชีพรับราชการ มีทัศนคติที่ดีต่อการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อลดน้ำหนักมากกว่ากลุ่มอาชีพอื่นๆ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p=0.013)


สรุปผล: ครอบครัว เพื่อนสนิท สื่อวิทยุ สื่อโทรทัศน์ อายุ อาชีพของผู้บริโภค มีผลต่อทัศนคติในการเลือกซื้อและใช้ เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ควรรณรงค์ให้ความรู้เรื่องผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และควบคุมเนื้อหาที่ถูกต้องในสื่อวิทยุและสื่อโทรทัศน์

Article Details

Section
Appendix