บรรณาธิการแถลง Editorial

ผู้แต่ง

  • Journal of Environmental Management Editor

คำสำคัญ:

บรรณาธิการแถลง Editorial

บทคัดย่อ

บรรณาธิการแถลง

ในปัจจุบันเมืองใหญ่ของประเทศไทยได้มีการพัฒนาทางด้านสาธารณูปโภคต่างๆ เพื่อสนับสนุนการดำเนินชีวิตของผู้คนในเมือง ดังจะเห็นได้จากการพัฒนาระบบขนส่งทั่วพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร การพัฒนาเมืองนั้นส่งผลกระทบต่างๆ ทั้งทางลบและทางบวก ในด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ โรคภัย และการเกิดสภาวะโลกร้อน  วารสารการจัดการสิ่งแวดล้อมปีที่ 14 ฉบับที่ 1 จึงนำเสนอบทความที่เกี่ยวข้องกับการจัดการปัญหาของเมืองที่น่าสนใจปัจจุบัน

ดังเช่นการศึกษาเกี่ยวกับสถานการณ์ของโรคไม่ติดต่อของประชากรในเมือง ทัศนคติของประชาชนในการใช้พลังงานทดแทน เช่น น้ำมันแก๊ซโซฮอล์ และการจัดการของเสียอันตรายของกรุงเทพมหานคร     ที่สะท้อนในบทความ “การขยายตัวของประชากรเมืองกับสถานการณ์การตายด้วยโรคไม่ติดต่อ: การศึกษาทุติยวิเคราะห์” โดย นิกร มหาวัน และวันเพ็ญ เจริญตระกูลปีติ “ความเต็มใจจ่ายของผู้ขับขี่เพื่อลดการปล่อยก๊าช CO2 ของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20” โดย เออวดี เปรมัษเฐียร  จิตรลดา เชาวณาพรรณ์ และสันติ แสงเลิศไสว และ “การประเมินขีดความสามารถของกรุงเทพมหานครในการจัดการของเสียอันตรายจากชุมชน”  โดย สุจิตรา วาสนาดำรงดี ซึ่งเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมือง และผลกระทบจากการใช้ทรัพยากรต่อธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและมนุษย์เอง

นอกจากนี้แล้ว ในฉบับนี้ยังได้ครอบคลุมถึงการจัดการชุมชน เพื่อลดปัญหาโลกร้อนในท้องถิ่น และการจัดการป่าอย่างยั่งยืน ในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ซึ่งหากการจัดการชุมชนและป่าประสบความสำเร็จแล้ว จะเป็นการสนับสนุนให้ความเป็นอยู่ในเมืองและคนในเมืองดียิ่งขึ้นอีกด้วย บทความที่เกี่ยวข้อง คือ “ความร่วมมือในการจัดการชุมชนระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับ ธ.ก.ส. เพื่อช่วยลดปัญหาโลกร้อนในท้องถิ่น” โดย พรนค์พิเชฐ แห่งหน และวันชัย ธรรมสัจการ และ “การจัดการป่าร่วมกันอย่างยั่งยืนของผู้มีส่วนได้เสีย กรณีศึกษาป่าทุ่งบางนกออก พื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา” โดย สวรินทร์ เบ็ญเด็มอะหลี

สำหรับบทความวิชาการนั้น ยังเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการใช้พลังงาน กล่าวถึง รูปแบบของทรัพยากรหลักสำหรับใช้เป็นแหล่งพลังงานในปัจจุบันและการเติบโตของทรัพยากรหมุนเวียนรูปแบบใหม่ รวมทั้งการลดปัญหาของการนำทรัพยากรมาใช้งานต่อสิ่งแวดล้อม การปลดปล่อยแก๊สเรือนกระจก ซึ่งนำไปสู่สภาวะการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลก ในบทความ “พลังงานและความยั่งยืนในอนาคต: โอกาสและความท้าทาย” โดย ศุภวิน วัชรมูล และรุ่งกานต์ นุ้ยสินธุ์ และการนำเสนอการพัฒนากระบวนทัศน์ในด้านการจัดการขยะของสังคมโลกและกระบวนทัศน์ในการจัดการขยะต่อไปในอนาคต ในบทความ “การทบทวนความรู้ว่าด้วยกรอบกระบวนทัศน์การจัดการขยะของสังคมโลก” โดย สมบัติ เหสกุล

หนังสือน่าอ่าน Must Read โดย รศ. ดร. สมพร แสงชัย เขียนถึงหนังสือที่เกี่ยวกับกระบวนการที่ได้มาซึ่งข้าวของหรือการจับจ่ายใช้สอยนั้น ก่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและพลังงานอย่างมากมาย ทั้งยังก่อมลพิษและสารพิษในกระบวนการดังกล่าวที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ สัตว์ และธรรมชาติ ซึ่งเป็นลักษณะหนึ่งของคนเมืองที่มักจะใช้เวลาว่างกับการจับจ่ายใช้สอย โดยรวมเห็นว่าผู้บริโภคควรรู้จักพอเพียงและรู้จักพึ่งพาอาศัยกันและกันในชุมชนมากขึ้นด้วย

ตั้งแต่ปลายปี 2560 ระบบ ThaiJo (Thai Journal Online) ได้พัฒนาเวอร์ชั่นระบบใหม่ที่เรียกว่า ThaiJo 2 ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถสมัครสมาชิกวารสาร และส่งบทความในระบบได้เช่นเดียวกับระบบเดิม และยังมีฟังก์ชั่นใหม่ๆ เพิ่มเติมเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้งานระบบได้เป็นอย่างดี  ผู้อ่านที่สนใจส่งบทความลงวารสารการจัดการสิ่งแวดล้อมสามารถส่งบทความในระบบดังกล่าวได้ตลอดเวลา กองบรรณาธิการวารสารการจัดการสิ่งแวดล้อมขอขอบคุณผู้อ่านและผู้สนใจทุกท่านที่ติดตามผลงานที่ตีพิมพ์ในวารสาร และนำผลงานไปอ้างอิง หรือส่งต้นฉบับเพื่อตีพิมพ์ในวารสาร นอกจากสมาชิกสถาบันการศึกษา องค์การภาครัฐและภาคเอกชน ที่รับรูปเล่มวารสารเป็นประจำแล้ว การมีส่วนร่วมของท่านและองค์การของท่านได้ทำให้วารสารการจัดการสิ่งแวดล้อมสามารถสืบสานงานพัฒนาองค์ความรู้ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม รวมทั้งต่อยอดและผลักดันองค์ความรู้สู่นโยบายและแนวทางปฏิบัติในภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

References

บรรณาธิการ

Additional Files

เผยแพร่แล้ว

2018-06-19

ฉบับ

บท

บทบรรณาธิการ Editorial