ภาวะผู้นำแบบสอนงานของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2

ผู้แต่ง

  • จิรวัฒน์ กิติพิเชฐสรรค์
  • ธนพร กิติพิเชฐสรรค์

คำสำคัญ:

ภาวะผู้นำแบบสอนงาน, ผู้บริหารสถานศึกษา

บทคัดย่อ

        การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1) ศึกษาพฤติกรรมภาวะผู้นำแบบสอนงานของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2  2) เปรียบเทียบพฤติกรรมภาวะผู้นำแบบสอนงานของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 จำแนกตามตำแหน่ง  กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2  จำนวน 448  คน เป็นผู้บริหารสถานศึกษา 156 คน ครูผู้สอน 292 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่ และมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้รวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบที   (t- test แบบ Independent samples) 

        ผลการศึกษาพบว่า

                    1. พฤติกรรมภาวะผู้นำแบบสอนงานของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 โดยภาพรวมมีพฤติกรรม อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงอันดับตามค่าเฉลี่ย คือ  ด้านการสนับสนุนให้เกิดแรงจูงใจ ด้านการรับฟังปัญหาด้วยความตั้งใจ และด้านการเป็นแบบอย่างได้อย่างเหมาะสม  ตามลำดับ

                    2.  ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมภาวะผู้นำแบบสอนงานของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 จำแนกตามสถานภาพโดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งผู้บริหารสถานศึกษามีความคิดเห็น สูงกว่าครูผู้สอนทุกด้าน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

21-12-2017