การศึกษาแนวทางการพัฒนาสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตภาคเหนือตอนล่าง

ผู้แต่ง

  • ธนัสสรณ์ พลอยทับทิม
  • นงลักษณ์ ใจฉลาด

คำสำคัญ:

แนวทางการพัฒนาสมรรถนะ, ผู้บริหารสถานศึกษา, โรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตภาคเหนือตอนล่าง

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตภาคเหนือตอนล่าง ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 8 ท่าน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา  (Content Analysis) และนำเสนอข้อมูลเชิงพรรณนา สรุปโดยแยกตามสมรรถนะหลักและสมรรถนะประจำสายงาน ดังนี้

          1. แนวทางการพัฒนาสมรรถนะหลักสรุปได้ 4 ประเด็น ดังนี้ 1) ผู้บริหารควรศึกษาค้นคว้า เข้ารับการอบรม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำเสนอและเผยแพร่ผลงานทางวิชาการผ่านช่องทางที่หลากหลาย 2) ผู้บริหารควรแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อหาแนวทางพัฒนาการพิจารณาผลการวิเคราะห์การศึกษาความพึงพอใจด้านการบริการที่ดีของบุคลากรที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา 3) ผู้บริหารควรอบรมเพื่อพัฒนาการผลิตผลงานทางวิชาการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเครือข่ายผู้บริหาร และเผยแพร่ผลงานสู่สาธารณชน และ 4) ผู้บริหารควรกำหนดนโยบาย พร้อมทั้งจัดสรรงบประมาณเพื่อจัดหารางวัลสำหรับผู้ปฏิบัติงานดีเด่นเป็นประจำทุกปี

          2. แนวทางการพัฒนาสมรรถนะประจำสายงานสรุปได้ 4 ประเด็น ดังนี้ 1) ผู้บริหารควรจัดทำปัญหาในสถานศึกษาเป็นข้อมูลสารสนเทศ ดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยยึดหลัก PDCA และหลักการมีส่วนร่วม พร้อมทั้งรายงานต่อต้นสังกัด 2) ผู้บริหารควรปฏิบัติตน ปฏิบัติงานเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้ใต้บังคับบัญชาจะส่งผลให้ผู้บริหารสามารถพูดจูงใจ โน้มน้าวให้ผู้อื่นปฏิบัติงานด้วยความยินดี และเต็มใจ 3) ผู้บริหารควรจัดให้มีโครงการสร้างเครือข่ายกับต้นสังกัดเพื่อเปิดโอกาสให้บุคลากรได้พัฒนาศักยภาพสอดคล้องกับนโยบายใหม่ๆ และเหมาะสมกับตำแหน่งงาน และ 4) ผู้บริหารควรศึกษาวิธีการบริหารเพื่อนำองค์ความรู้มาสร้างวิธีการบริหารสถานศึกษาที่ทันสมัยอย่างเป็นรูปธรรม

Downloads

เผยแพร่แล้ว

21-12-2017