พฤติกรรมการซื้อสินค้าไทยของผู้บริโภคชาวเมียนมาร์ที่เดินทางข้าม ณ จุดผ่านแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาร์เพื่อซื้อสินค้าในเขตเศรษฐกิจพิเศษอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

ผู้แต่ง

  • ธัญญา สุพรประดิษฐ์ชัย

คำสำคัญ:

พฤติกรรมการซื้อ, การสื่อสารทางการตลาด, เขตเศรษฐกิจพิเศษอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก, ผู้บริโภคชาวเมียนมาร์

บทคัดย่อ

          งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สำรวจข้อมูลพื้นฐานด้านคุณลักษณะของชาวเมียนมาร์ที่เดินทางข้ามผ่าน ณ จุดผ่านแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาร์เพื่อมาซื้อสินค้าในเขตเศรษฐกิจพิเศษอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก 2) สำรวจพฤติกรรมการซื้อสินค้าไทย 3) การสื่อสารทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า และ 4) ศึกษาเหตุผลที่เลือกเดินทางมาซื้อสินค้าและประเภทของสินค้าไทยที่ได้รับความเชื่อมั่นจากผู้บริโภคชาวเมียนมาร์ที่เดินทางข้ามผ่าน ณ จุดผ่านแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาร์เพื่อซื้อสินค้าในเขตเศรษฐกิจพิเศษอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล แบบสอบถามที่ได้ข้อมูลครบถ้วนมีจำนวนทั้งสิ้น 388 ชุด นำมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณา (Descriptive Statistics) โดยวิธีการแจกแจงความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) และสถิติอ้างอิงแบบไม่มีพารามิเตอร์ (Non-Parametric Inference) คือการแจกแจงไคสแควร์ (Chi-square)

         จากการสำรวจข้อมูลพื้นฐานด้านคุณลักษณะของผู้ตอบแบบสอบถามชาวเมียนมาร์ที่เดินทางข้ามผ่าน ณ จุดผ่านแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาร์เพื่อมาซื้อสินค้าในเขตเศรษฐกิจพิเศษอำเภอแม่สอด จังหวัดตากพบว่าส่วนใหญ่จะเป็นเพศหญิง มีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 35 มีเชื้อชาติเมียนมาร์ มีรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 15,266 บาทต่อครอบครัวต่อเดือน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพค้าขายส่วนตัว มีการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี ส่วนใหญ่จะเดินทางมาจากเมียวดีซึ่งอยู่ติดกับอำเภอแม่สอด มาโดยรถตู้สาธารณะและเดินทางมาเพื่อซื้อสินค้าเดือนละครั้ง จำนวนเงินค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการซื้อสินค้าคือ 8,770 บาทต่อครั้ง และส่วนใหญ่จะซื้อสินค้าอยู่ 2 ประเภท คือสินค้าขนมขบเคี้ยวและอาหารสำเร็จรูปและสินค้าอุปโภคโดยมีจุดประสงค์เพื่อซื้อสินค้าไปใช้เอง สถานประกอบการ/ร้านค้าที่นิยมเลือกไปซื้อสินค้ามี 3 แห่งคือ Tesco Lotus ตลาดพาเจริญ และร้านฮงล้ง

         ผู้บริโภคชาวเมียนมาร์ให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านคุณภาพของสินค้ามาก รองลงมาคือปัจจัยด้านตราสินค้า ช่องทางการสื่อสารทางการตลาดที่มีผลในการตัดสินใจซื้อสินค้าคือการได้ยินจากคนรู้จัก โปรโมชั่นส่งเสริมการขายที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้ามากที่สุดคือการลดราคา ส่วนใหญ่ให้เหตุผลในการเดินทางมาซื้อสินค้าว่าเป็นเพราะสินค้าที่ซื้อในฝั่งไทยมีคุณภาพที่ดีกว่าสินค้าชนิดเดียวกันที่ส่งออกไปขายยังเมียนมาร์ และยังพบว่าสินค้าอุปโภคของไทยได้รับความเชื่อมั่นมากกว่าสินค้าไทยประเภทอื่น

Downloads

เผยแพร่แล้ว

26-06-2018