การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาสามปีของ เทศบาลตำบลบ่อแฮ้ว อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง

ผู้แต่ง

  • สหนันท์ ปัญญาภินันท์
  • สุริยจรัส เตชะตันมีนสกุล

คำสำคัญ:

การมีส่วนร่วม, แผนพัฒนา, participation, development plan

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การศึกษาเรื่อง การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาสามปีของเทศบาลตำบลบ่อแฮ้ว อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง  มีวัตถุประสงค์ 2 ข้อคือ 1) เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาสามปีของเทศบาลตำบลบ่อแฮ้ว อำเภอเมืองลำปาง  และ2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาสามปีของเทศบาลตำบลบ่อแฮ้ว อำเภอเมืองลำปาง
จังหวัดลำปาง  การศึกษาครั้งนี้จัดเก็บข้อมูลจาก ประชาชนในเขตเทศบาลตำบลบ่อแฮ้ว จำนวน 382 คน โดยใช้แบบสอบถามที่เป็นเครื่องมือในการวิจัย ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพรรณนา คือ ค่าความถี่และค่าร้อยละ และสถิติอนุมาน คือ ค่าสหสัมพันธ์ ประมวลผลข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป

ผลการศึกษา พบว่า การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาสามปีของเทศบาลตำบลบ่อแฮ้ว อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปางของประชาชนนั้นโดยภาพรวมทั้งสามด้านอยู่ในระดับ ปานกลาง-ต่ำ กล่าวคือ 

การมีส่วนร่วมในการกำหนดปัญหาและ ความต้องการ การมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนา และ การมีส่วนร่วมในการติดตามประเมินผล ตามลำดับ ด้านปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาสามปีของเทศบาลตำบลบ่อแฮ้ว อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง คือ ปัญหาและอุปสรรคจากประชาชน ได้แก่ ประชาชนคิดว่าการจัดทำแผนเป็นเรื่องของผู้นำ ปัญหาด้านเวลา ที่ส่วนใหญ่จะเป็นการประชุมในตอนเย็น ซึ่งเป็นเวลาที่ประชาชนส่วนใหญ่เป็นเวลาพักผ่อน ปัญหาและอุปสรรคจากกฎระเบียบ ได้แก่ ระบบราชการที่ซับซ้อนทำให้เกิดการแก้ปัญหาล่าช้า และ ปัญหาและอุปสรรคจากเทศบาล ได้แก่ แผนพัฒนาสามปีที่ไม่สามารถทำได้จริงเนื่องจากขาดงบ และเทศบาลไม่ดำเนินงานตามแผนพัฒนาสามปี                                                                                                                                                  

Abstract

The study titled “People’s participation in the making of the 3-year development plan (3YDP) of Borhaew Sub-district Municipality (BSM); Mueang Lampang district; Lampang province had the objectives to study 1) the levels of people’s participation in the making of the 3YDP of the BSM and 2) the factors relating to the participation of the people in the making of the 3YDP of the BSM.  This study collected data from
283 respondents from the people living in the BSM using a questionnaire.  The analysis of data was for descriptive statistics of frequencies and percentage and the statistical inference of multiple correlations using a computer package.

The results of the study found that the people’s participation in the making of the 3YDP of the BSM; Mueang Lampang district; Lampang province were at the medium to low levels ranking from the participation in specifying the problems and the needs; the making of the development plan and the follow-up and evaluation respectively.  The factors correlated to the participation of the people in the making of the 3YDP were problems and barriers from the people; problems and barriers from the rules and regulations and the problems and barriers from the municipality itself                                                                         

Author Biographies

สหนันท์ ปัญญาภินันท์

นักศึกษาปริญญาโทสาขาวิชาการบริหารและพัฒนาประชาคมเมืองและชนบท  มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

สุริยจรัส เตชะตันมีนสกุล

อาจารย์  ดร. ประจำสาขาวิชาการบริหารและพัฒนาประชาคมเมืองและชนบท  คณะมนุษย์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

Downloads