รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนโรงเรียนไผ่ดำพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก

ผู้แต่ง

  • ปนัดดา มักสัมพันธ์ุ

คำสำคัญ:

รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม, การส่งเสริมสุขภาพ, The style of cooperative management, the health promotion

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน โรงเรียนไผ่ดำพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก 2) ทดลองใช้รูปแบบการบริหาร แบบมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน โรงเรียนไผ่ดำพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก 3) ประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้นำชุมชน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน โรงเรียนไผ่ดำพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก

วิธีการวิจัยมี 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1) สร้างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนโรงเรียนไผ่ดำพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก โดยการศึกษาวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัย ที่เกี่ยวข้อง ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาในการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน การสัมภาษณ์ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ การตรวจสอบความตรงและความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม ในการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน โรงเรียนไผ่ดำพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก โดยการจัดประชาพิจารณ์ (public hearing) ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้นำชุมชน ครู ผู้ปกครองเครือข่าย และนักเรียนผู้นำส่งเสริมสุขภาพจำนวน 54 คน2) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน โรงเรียนไผ่ดำพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก ในปี การศึกษา 2556 และ 3) ประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้นำชุมชน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนโรงเรียนไผ่ดำพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก จำนวน 287 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ที่ไม่มีโครงสร้าง (Unstructured interview) แบบรายงานผลการดำเนินงานทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน แบบประเมินการปฏิบัติงานตามกลยุทธ์ของรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยพบว่า

1. รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน โรงเรียนไผ่ดำพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก มีความตรงและความเหมาะสมมาก ซึ่งประกอบด้วย การบริหารแบบมีส่วนร่วม 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ (decision making) ขั้นที่ 2 การมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน (implementation)ขั้นที่ 3 การมีส่วนร่วม ในการรับผลประโยชน์ (benefits) และขั้นที่ 4 การมีส่วนร่วมในการประเมินผล(evaluation) และกลยุทธ์ในการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน 4 กลยุทธ์ คือ กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมพัฒนาให้นักเรียนมีความรู้ เจตคติ คุณธรรม ค่านิยม และทักษะปฏิบัติด้านสุขภาพ กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมสุขภาพนักเรียนและบุคลากรกลยุทธ์ที่ 3 ดูแลและป้องกันภาวะสุขภาพนักเรียน และกลยุทธ์ที่ 4 อนามัยสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน

2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน โรงเรียนไผ่ดำพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก พบว่า โรงเรียนมีผลการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาตาม 4กลยุทธ์มากขึ้น นักเรียนมีภาวะสุขภาพดีขึ้น มีพฤติกรรมเสี่ยงด้านสุขภาพและการดำเนินชีวิตน้อยลง โดยมีผลการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก

3. ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้นำชุมชน ครู นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน โรงเรียนไผ่ดำพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก พบว่า มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด

Downloads

เผยแพร่แล้ว

01-09-2015