การบริหารงานที่มีประสิทธิภาพในองค์กรอสังหาริมทรัพย์โดยใช้หลักธรรมาภิบาลกรณีศึกษา บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)

ผู้แต่ง

  • กัมพล ราชวงษ์
  • สมชาย คุ้มพูล

คำสำคัญ:

การบริหารงาน, องค์กรอสังหาริมทรัพย์, หลักธรรมาภิบาลGood governance, Management, Effectiveness, Cabin attendant

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพในองค์กรอสังหาริมทรัพย์โดยใช้หลักธรรมาภิบาล ได้แก่ หลักนิติธรรม หลักคุณธรรม หลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วม หลักความรับผิดชอบ หลักความคุ้มค่า และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลกับการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพในองค์กรอสังหาริมทรัพย์โดยใช้หลักธรรมาภิบาล ได้แก่ เพศ อายุ สถานภาพทางครอบครัวระดับการศึกษา ระดับตำแหน่งงาน กรณีศึกษา บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) โดยทำการสุ่มจากประชากรที่เป็นผู้ปฏิบัติงานในบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ได้แก่ ฝ่ายปฏิบัติการ ผู้บริหารระดับต้น ผู้บริหารระดับกลางและผู้บริหารระดับสูง จำนวน 1,471 คน ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง 315 คน เพื่อให้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับการนำการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพในองค์กรอสังหาริมทรัพย์ โดยใช้หลักธรรมาภิบาลที่นำมาใช้ในการบริหารจัดการในองค์กร และเพื่อให้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพในองค์กรอสังหาริมทรัพย์โดยใช้หลักธรรมาภิบาลที่นำมาใช้ในการบริหารจัดการในองค์กร จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean)ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยโดยใช้ t-test และ F-test และการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ Chi-Square เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร

ผลการวิจัยพบว่า มีการนำการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพในองค์กรอสังหาริมทรัพย์โดยใช้หลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการบริหารจัดการในองค์กร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่ามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากทุกด้าน ได้แก่ด้าน หลักความคุ้มค่า หลักความรับผิดชอบ หลักการมีส่วนร่วมหลักความโปร่งใส หลักนิติธรรม และหลักคุณธรรม

การเปรียบเทียบและการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลกับการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพในองค์กรอสังหาริมทรัพย์โดยใช้หลักธรรมาภิบาล สรุปได้ว่า ปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกันมีผลต่อระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพในองค์กรอสังหาริมทรัพย์ แตกต่างกัน และปัจจัยส่วนบุคคลมีความสัมพันธ์กับระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพในองค์กรอสังหาริมทรัพย์ โดยปัจจัยส่วนบุคคลที่พบความแตกต่างคือ เพศ อายุ และระดับตำแหน่งงานที่แตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพโดยใช้หลักธรรมาภิบาลโดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนปัจจัยด้านสถานภาพทางครอบครัว และระดับการศึกษาที่แตกต่างกันมีความคิดเห็นโดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

01-09-2015