กระบวนการการกำหนดแนวทางการพัฒนา ด้านสุขภาพและความปลอดภัยในการทำงานของบุคลากร งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลเสริมงาม อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง

ผู้แต่ง

  • ชัยพร สีชมภู
  • ธนวิทย์ บุตรอุดม

คำสำคัญ:

ความปลอดภัยในการทำงาน, การพัฒนาด้านสุขภาพ, safety in the personnel’s work, the health and safety in the work development PDPRD

บทคัดย่อ

      การศึกษาเรื่อง กระบวนการการกำหนดแนวทางในการพัฒนาด้านสุขภาพ และความปลอดภัยของบุคลากร งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักปลัดเทศบาล เทศบาลตำบล เสริมงาม มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อศึกษาสภาพของปัจจัยที่คาดว่าจะมีผลกระทบต่อสุขภาพและความปลอดภัยในการทำงานของบุคลากร งานป้ องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลเสริมงาม และเพื่อศึกษาแนวทางในการพัฒนาด้านสุขภาพและความปลอดภัยในการทำงานของบุคลากร งานป้ องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลเสริมงาม ในขั้นตอนของปัจจัยทั้ง 4 ปัจจัย คือ ลักษณะงานของงานป้ องกันและบรรเทาสาธารณภัย, ทัศนคติของบุคลากรที่มีต่องานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, นโยบายของผู้บริหารขององค์กรที่มีต่องานป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย และทัศนคติของผู้บริหารของเทศบาลตำบลเสริมงามเกี่ยวกับงานป้ องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยผลการศึกษาพบว่า

      ลักษณะการปฏิบัติงานของงานป้ องกันและบรรเทาสาธารณภัย นั้นเป็นลักษณะงานที่ปฏิบัติของการออกบริการสาธารณะ ช่วยเหลือประชาชน ด้านสาธารณภัยต่างๆได้แก่ อัคคีภัย วาตภัย อุทกภัย แผ่นดินถล่มโคลนถล่ม อุบัติภัยต่างๆ ฯลฯ ซึ่งเป็นงานที่มีความสำคัญและจำเป็นที่ต้องให้การพัฒนา ทั้งบุคลกร อย่างยิ่ง ในปัจจุบัน แต่สำหรับงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ของเทศบาลตำบลเสริมงาม ยังขาดแคลน อุปกรณ์เครื่องไม้ เครื่องมือที่มีความจำเป็นในการปฏิบัติงาน ตลอดจนสถานที่ที่อยู่เตรียมพร้อมยังไม่สะดวก เท่าที่ควรตลอดจนทัศนคติที่บุคลากรในงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ยังไม่มีแรงจูงใจในการปฏิบัติงานเท่าที่ควร เนื่องมาจากทั้งปัจจัย ด้านสวัสดิการ การกำกับดูแล และการบังคับบัญชา ที่มีผู้สั่งการหลายคน ทำให้การปฏิบัติงานขาดเอกภาพ ส่วนนโยบายของผู้บริหารขององค์กรนั้นนับได้ว่าผู้บริหารให้ความสำคัญกับงานป้ องกันและบรรเทาสาธารณภัย อย่างค่อนข้างดี ทั้งการให้การส่งเสริมงานป้ องกันและบรรเทาสาธารณภัยพัฒนาจัดหาเครื่องไม้ เครื่องมือ ในการระงับเหตุสาธารณภัย สนับสนุนกิจการ อปพร. แต่อย่างไรก็ดี ผู้บริหารขององค์กร ยังมีทัศนคติที่เป็นไปในทางลบแก่ตัวเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่ปฏิบัติงาน ของงานป้ องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่มองเห็นว่าเจ้าหน้าป้องกันฯ เองยังไม่ค่อยมีความรับผิดชอบต่องานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เท่าที่ควร ตลอดจนยังเห็นว่า ทั้ง เครื่องไม้เครื่องมือ อุปกรณ์ป้ องกันอันตรายแก่ร่างกาย สวัสดิการต่างๆ ที่พนักงานของงานป้ องกันฯ ได้รับยังมีไม่เพียงพอ สำหรับใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ ต่อสุขภาพและความปลอดภัยใน การทำงาน ต่อขวัญกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงาน ซึงผู้บริหารเองก็จะได้มีการสนับสนุน ส่งเสริมและพัฒนาทั้ง เครื่องไม้ เครื่องมือ อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องมีไว้ป้ องกันตนเอง และที่จำเป็นอย่างยิ่ง คือ การให้สวัสดิการแก่ตัวเจ้าหน้าที่ที่เป็นผู้ปฏิบัติงานเอง ให้เพียงพอ สำหรับครอบครัวของเจ้าหน้าที่

      ข้อเสนอแนะสำหรับกระบวนการการกำหนดแนวทางการพัฒนาด้านสุขภาพและ ความปลอดภัยในการทำงานของบุคลากร งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลเสริมงาม ผู้บริหารควรกำหนดแนวทางในการจัดสวัสดิการให้แก่เจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานในงานป้ องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพิ่มขึ้น เช่น กำหนดให้มีการจ่ายค่าเบี้ยเสี่ยงภัย เป็นรายเดือนให้แก่พนักงานในงานป้ องกันฯ เพิ่มจากเงินเดือนที่ได้รับ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติงานเครื่องมือ เครื่องใช้ ที่มีความจำเป็นต้องมีไว้ใช้งานสำหรับป้องกันอันตรายที่อาจเกิดแก่ตัวของผู้ปฏิบัติเอง และควรมีการจัดตั้งกองทุนในการสงเคราะห์ ให้แก่เจ้าหน้าที่ในงานป้ องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตลอดจน อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ในกรณีที่บาดเจ็บ หรือเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ ตลอดจนครอบครัวของเจ้าหน้าที่

Downloads

เผยแพร่แล้ว

01-09-2015