ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูที่มีต่อการจัดระบบสารสนเทศ เพื่อการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเครือข่ายนันทบุรี ตำบลแม่ตื่น อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่

ผู้แต่ง

  • รุ่งโรจน์ เหน่คำ
  • ชุติมา มุสิกานนท์

คำสำคัญ:

การจัดระบบสารสนเทศ, การประกันคุณภาพภายใน, Information Management System, Internal Quality Assurance

บทคัดย่อ

      การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ วิจัยและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูที่มีต่อการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายนันทบุรี ตำบลแม่ตื่น อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ จำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา ตำแหน่ง และประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้บริหารและครู ในโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายนันทบุรี ตำบลแม่ตื่น อำเภออมก๋อยจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 97 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลการศึกษาครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่าความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครู ที่มีต่อการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูที่มีต่อการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน จำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา ตำแหน่ง และประสบการณ์ในการทำงานโดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน

      ข้อเสนอแนะในการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพภายใน พบว่าทุกฝ่ายในสถานศึกษาควรร่วมกันวางแผนการจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ กำหนดระยะเวลาที่ชัดเจน ควรขอคำแนะนำการสร้างเครื่องมือเก็บข้อมูล จากผู้เชี่ยวชาญ จัดทำเครื่องมือเก็บข้อมูลที่ชัดเจนสอดคล้องกับตัวชี้วัด ควรมีการแต่งตั้งผู้รับผิดชอบและใช้วิธีการที่หลากหลายในการเก็บข้อมูล ควรมีการจัดหาผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบข้อมูลในการประมวลผลข้อมูล ควรมีการวางแผนด้านการประมวลผลข้อมูล กำหนดทิศทางในการประมวลผลให้ชัดเจน ในการนำเสนอข้อมูล ควรนำเสนอข้อมูลสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพและมีวิธีการ ที่หลากหลาย และควรจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศให้เป็นหมวดหมู่ชัดเจน ง่ายต่อการค้นหา

Downloads

เผยแพร่แล้ว

01-09-2015