การประเมินโครงการแข่งขันกีฬาศูนย์เยาวชนเทศบาลนครลำปาง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

ผู้แต่ง

  • นุกูลกิจ ศรีวิชัย
  • สุวรัฐ แลสันกลาง

คำสำคัญ:

การประเมินโครงการ, การแข่งขันกีฬา, ศักยภาพ, ประเมินผล, ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครลำปาง, project evaluation, assessment, potential, evaluate, NakhonLampang Municipal Youth Center Sport Competition

บทคัดย่อ

          การประเมินโครงการแข่งขันกีฬาศูนย์เยาวชนเทศบาลนครลำปางนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามโครงการแข่งขันกีฬาศูนย์เยาวชนเทศบาลนครลำปาง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง และเพื่อเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาการดำเนินการแข่งขันกีฬาศูนย์ เยาวชนเทศบาลนครลำปาง การศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP (CIPP Evaluation Model) ที่ประกอบด้วย 4 ด้านคือ 1) บริบท 2) ปัจจัยนำเข้า 3) กระบวนการ และ 4) ผลผลิตกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา จำนวน 114 คนได้แก่ คณะกรรมการดำเนินโครงการ จำนวน 10 คน และประชากรที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 104 คน เครื่องมือที่ใช้ศึกษาคือแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย () และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.Dผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้

          ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ผลการประเมิน พบว่า มีความจำเป็นในการพัฒนานักกีฬาและความสามารถของนักกีฬา โครงการฯ มีประโยชน์และช่วยส่งเสริมการพัฒนาการแข่งขันกีฬาให้ก้าวไปสู่ระดับสากลต่อไป ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีความพร้อมของบุคลากร ด้านงบประมาณ การใช้งบประมาณในการแข่งขัน มีความคุ้มค่า การใช้งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และด้านแผนงาน/โครงการ ในการแข่งขันกีฬามีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด ด้านกระบวนการผล พบว่า การดำเนินการจัดการแข่งขันกีฬาฯเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตั้งแต่เริ่มจนจบการแข่งขันกีฬาฯ และด้านสรุปผลการแข่งขันกีฬาฯการประกาศผลการแข่งขันเมื่อทำการแข่งขันเสร็จสิ้นแต่ละคู่ การสรุปผลการแข่งขันฯให้เห็นชัดเจน ณ สนามแข่งขัน การแจ้งผลการแข่งขันที่เป็นปัจจุบันเพื่อให้ประชาชนทราบกันอย่างทั่วถึงเป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่อง ทุกกิจกรรมดำเนินการอยู่ในระดับดี และผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ด้านผลผลิตตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ผลการประเมิน พบว่า เด็ก เยาวชนและประชาชนเกิดให้ความสนใจเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาฯ เพิ่มขึ้น ด้านการดูการแข่งขันกีฬาเป็นผู้ชมและผู้เชียร์ใช้การปรบมือแสดงถึงการให้เกียรติผู้ชมและผู้เชียร์ยอมรับคำตัดสินของกรรมการผู้ตัดสิน และด้านเล่นกีฬาเป็นผู้เล่นแสดงความเคารพผู้ชมและคณะกรรมการผู้ตัดสินผู้เล่นแสดงกิริยาวาจาสุภาพต่อกรรมการผู้ตัดสิน กองเชียร์ และผู้ชม ซึ่งทุกรายการอยู่ในระดับมาก

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-12-2015