อิทธิพลของภาพลักษณ์ การมีส่วนร่วมทางสังคม และความประทับใจในการบริการ ที่ส่งผลต่อคุณภาพการบริการ : กรณีศึกษา ผู้ป่วยที่ได้รับบริการจากบุคลากรกลุ่มสหวิชาชีพ และเจ้าหน้าที่ส่วนสนับสนุนบริการโรงพยาบาลเลิดสิน

ผู้แต่ง

  • กมลมาส จั่นเพชร
  • สุทธินันทน์ พรหมสุวรรณ
  • ธิปัตย์ โสตถิวรรณ์

คำสำคัญ:

โรงพยาบาลเลิดสิน, ภาพลักษณ์, การบริการ, การมีส่วนร่วมทางสังคม, ความประทับใจ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้ป่วยต่อภาพลักษณ์ของบุคลากรกลุ่มสหวิชาชีพสหวิชาชีพ และเจ้าหน้าที่ส่วนสนับสนุนบริการ ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลเลิดสิน (2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้ป่วยต่อการมีส่วนร่วมทางสังคมของบุคลากรกลุ่มสหวิชาชีพสหวิชาชีพ และเจ้าหน้าที่ส่วนสนับสนุนบริการ ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลเลิดสิน (3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้ป่วยต่อความประทับใจในการบริการของบุคลากรกลุ่มสหวิชาชีพสหวิชาชีพ และเจ้าหน้าที่ส่วนสนับสนุนบริการ ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลเลิดสิน (4) เพื่อศึกษาถึงความคิดเห็นของผู้ป่วยต่อคุณภาพการบริการของบุคลากรกลุ่มสหวิชาชีพสหวิชาชีพ และเจ้าหน้าที่ส่วนสนับสนุนบริการ ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลเลิดสิน และ (5) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้ป่วยต่อภาพลักษณ์ การมีส่วนร่วมทางสังคม และความประทับใจในการบริการ ที่ส่งผลต่อคุณภาพการบริการของบุคลากรกลุ่มสหวิชาชีพ และเจ้าหน้าที่ส่วนสนับสนุนบริการ ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลเลิดสิน

            กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ป่วยที่ได้รับบริการจากบุคลากรกลุ่มสหวิชาชีพ และเจ้าหน้าที่ส่วนสนับสนุนบริการโรงพยาบาลเลิดสิน จำนวน 400 คน โดยใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือในการวิจัยคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบค่าที (t-test) การทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA) และการวิเคราะห์สถิติสมการถดถอยเชิงพหุ (Multiple Regression Analysis)

            ผลการวิจัยพบว่า ความแตกต่างด้านสถานภาพ ไม่มีผลต่อคุณภาพการบริการ อิทธิพลของภาพลักษณ์ การมีส่วนร่วมทางสังคม และการสร้างความประทับใจในการบริการ  มีผลต่อคุณภาพการบริการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Downloads

เผยแพร่แล้ว

01-07-2017