การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ จำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้ง ไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

ผู้แต่ง

  • อวิภา จันทรชิต
  • นุชนาฏ ใจดำรงค์
  • วัลลยา ธรรมอภิบาล อินทนิน

คำสำคัญ:

บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย

บทคัดย่อ

     งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ จำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 ที่ระดับ 80/80   2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนระหว่างกลุ่มที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียกับกลุ่มที่เรียนด้วยวิธีการเรียนแบบปกติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ จำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1   3) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ จำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

     ประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านหาดใหญ่) ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 175 คน  ใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม แบบแบ่งชั้น และการสุ่มอย่างง่ายโดยกลุ่มตัวอย่างในการหาประสิทธิภาพมีจำนวน 42 คน และกลุ่มตัวอย่างในการหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีจำนวน 70 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่  1) บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย   2)  แบบประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย  3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน   4)  แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 มีค่าความเชื่อมั่น 0.81

     ผลการวิจัยพบว่า  1) บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.83/81.50  2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียสูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการเรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย อยู่ในระดับพึงพอใจมาก (  = 2.93  S.D. = 0.11 )

Downloads

เผยแพร่แล้ว

31-12-2016