การศึกษาทัศนะนักท่องเที่ยวชาวไทยและตัวแทนประชาชน ชุมชนต่อการจัดการธุรกิจท่องเที่ยวบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา

ผู้แต่ง

  • ทรงยศ เจริญบุญณะ
  • และชวลีย์ ณ ถลาง

คำสำคัญ:

ธุรกิจท่องเที่ยว, แม่น้ำเจ้าพระยา, การพัฒนาที่ยั่งยืน

บทคัดย่อ

            การศึกษาในครั้งนี้เพื่อศึกษาวัตถุประสงค์ กิจกรรมท่องเที่ยว ระดับทัศนะและเปรียบเทียบระดับทัศนะนักท่องเที่ยวชาวไทยและตัวแทนประชาชน ชุมชน ต่อการจัดการธุรกิจท่องเที่ยวบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาจำนวน 800 คน ประกอบด้วยนักท่องเที่ยวชาวไทย 400 คน และตัวแทนประชาชน ชุมชนบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา 400 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือการคำนวณความถี่ของค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ

            ผลการศึกษาพบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์การท่องเที่ยวมากกว่า  1 ประการ ทำกิจกรรมการท่องเที่ยวมากกว่า 1 กิจกรรม วัตถุประสงค์หลักคือศึกษาหาความรู้ และกิจกรรมหลักคือการชมวัดและสถาปัตยกรรมริมฝั่งน้ำ การศึกษาระดับทัศนะพบว่านักท่องเที่ยวชาวไทยและตัวแทนประชาชน ชุมชนมีทัศนะต่อการจัดการธุรกิจท่องท่องเที่ยวบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาโดยรวมระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้านมีทัศนะระดับมาก 4 ด้าน คือ ด้านนโยบายและบุคลากร ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกและกิจกรรมท่องเที่ยว ด้านการดำเนินธุรกิจ และด้านการปลูกจิตสำนึกแก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีทัศนะระดับปานกลาง 3 ด้าน คือ ด้านจริยธรรมในวิชาชีพและความรับผิดชอบต่อสังคม ด้านการอนุรักษ์รักษาทรัพยากรท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม และด้านการมีส่วนร่วมของชุมชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอื่น

            ผลการเปรียบเทียบระดับทัศนะพบว่านักท่องเที่ยวชาวไทยและตัวแทนประชาชน ชุมชน มีระดับทัศนะไม่แตกต่างกันในภาพรวมและด้านนโยบายและบุคลากร ส่วนด้านการดำเนินธุรกิจ ด้านจริยธรรมในวิชาชีพและความรับผิดชอบต่อสังคม ด้านการมีส่วนร่วมของชุมชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอื่น กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยมีระดับทัศนะมากกว่ากลุ่มตัวแทนประชาชน ชุมชน และด้านสิ่งอำนวยความสะดวกและกิจกรรมท่องเที่ยว ด้านการอนุรักษ์รักษาทรัพยากรท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม  ด้านการปลูกจิตสำนึกแก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยมีระดับทัศนะน้อยกว่ากลุ่มตัวแทนประชาชน ชุมชน

 

Downloads

เผยแพร่แล้ว

31-12-2016