การพยาบาลข้ามวัฒนธรรมกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน; Transcultural nursing in ASEAN Community

Authors

  • จินตนา อาจสันเที๊ยะ กลุ่มวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน คณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยเซนต์หลุยส์ กรุงเทพฯ (10120)
  • สายสมร เฉลยกิตติ ภาควิชาสุขภาพจิตและการพยาบาลจิตเวชศาสตร์ วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก ราชเทวี กรุงเทพฯ (10400)

Keywords:

การพยาบาลข้ามวัฒนธรรม, ประชาคมอาเซียน, Transcultural nursing, ASEAN Community

Abstract

การพยาบาลข้ามวัฒนธรรมกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนมีความสำคัญสำหรับพยาบาลวิชาชีพที่ให้บริการสุขภาพซึ่งเป็นหนึ่งในแปดวิชาชีพการบริการที่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเร่งรัดให้มีการรวมตัว ด้วยเหตุนี้ความเข้าใจด้านสังคมวัฒนธรรมของประเทศในกลุ่มประเทศอาเซียนจึงมีความสำคัญในการให้บริการสุขภาพข้ามวัฒนธรรมที่ต้องมีความเข้าใจในเรื่องความเท่าเทียมกันในสังคมและเคารพในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ในทุกวัฒนธรรม มีความเข้าใจขนบธรรมเนียมประเพณี และความเชื่อของผู้ใช้บริการที่มีความแตกต่าง มีทัศนคติด้านบวกกับการให้บริการแก่ผู้ใช้บริการที่มีความแตกต่างในเรื่องของเชื้อชาติ และพฤติกรรมต่าง ๆ ของผู้ใช้บริการในแต่ละวัฒนธรรม มีความไวเชิงวัฒนธรรม (cultural sensitivity) มีการตื่นตัว ใฝ่รู้ สามารถค้นหา และเก็บรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้บริการที่สะท้อนการเรียนรู้ให้เห็นมุมมอง แนวคิดด้านวัฒนธรรมของผู้ใช้บริการที่หลากหลายได้สามารถให้บริการด้านความเคารพในการตัดสินใจที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมของผู้ใช้บริการ ตลอดจนการเตรียมความพร้อมของระบบประกันสุขภาพของผู้รับบริการ สิทธิ์การใช้ประกันชีวิตการกำหนดนโยบายควบคุมคุณภาพพยาบาลและอัตราการผลิตพยาบาลที่ชัดเจนให้เพียงพอกับท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของโลกและสังคมในยุคศตวรรษที่ 21 ด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารและการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารแบบไร้พรมแดน ซึ่งเป็นความท้าทายทางการพยาบาล ในการให้บริการสุขภาพและการบริการพยาบาลที่จำเป็นต้องมีทั้งความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะในการสื่อสาร เพื่อประเมินภาวะสุขภาพ วินิจฉัยการพยาบาล วางแผนให้การพยาบาล เสริมสร้างสุขภาพและฟื้นฟูสุขภาพ รวมทั้งช่วยในการบำบัดรักษาได้ตามสภาพปัญหาและความต้องการของผู้มาใช้บริการที่มีความหลากหลายให้ได้รับบริการที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน และเป็นที่พึงพอใจของทั้งผู้รับบริการและผู้ให้บริการ จะส่งผลต่อประชาชนในกลุ่มประเทศอาเซียนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข มีสุขภาวะที่ดี

 

Transcultural nursing in ASEAN community is an important for nurses in taking care for health services. Nursing is one in eight professional of AEC. Thus, understanding in transcultural nursing lead to understanding in equal society and human right of all human cultures including the norm, belief, and behavior of each culture. The nurses should have skills of cultural sensitivity, alert or eager in cultural learning related with searching the patient problems for holistic care, preparing insurance system, health policy for ASEAN community in preparing the nurse staff for circulation among countries to control the standard of nursing care, and data collecting of patients to reflect the idea or cultural concept of variety patients in 21st century. Moreover, the skills in using technology with seamless. It is the challenging nursing in taking care ASEAN community base on good knowledge, good competency in communication for health assessment, nursing diagnosis, planning, health promotion, curation, and rehabilitation that depend on diversity cultural nursing to achieve the quality and standardization and to support well - being in ASEAN community.

Downloads

How to Cite

1.
อาจสันเที๊ยะ จ, เฉลยกิตติ ส. การพยาบาลข้ามวัฒนธรรมกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน; Transcultural nursing in ASEAN Community. J Royal Thai Army Nurses [Internet]. 2016 May 25 [cited 2024 Mar. 29];17(1):10-6. Available from: https://he01.tci-thaijo.org/index.php/JRTAN/article/view/57540