ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลของบุคลากรสาธารณสุขในโรงพยาบาลชุมชน จังหวัดบึงกาฬ

Main Article Content

สถาพร รัตนวารีวงษ์, ส.ม. (บริหารโรงพยาบาล)
นิตยา เพ็ญศิรินภา, ส.ด. (สุขศึกษา)
วรางคณา จันทร์คง, ปร.ด. (ประชากรศาสตร์)

บทคัดย่อ

การวิจัยเชิงสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาและรับรองคุณภาพ โรงพยาบาลของบุคลากรสาธารณสุขในโรงพยาบาลชุมชน จังหวัดบึงกาฬ 2) คุณลักษณะส่วนบุคคล ปัจจัยจูงใจ และการสนับสนุนจากองค์การ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะส่วนบุคคล ปัจจัยจูงใจในการปฏิบัติงาน และ การสนับสนุนจากองค์การกับการมีส่วนร่วมในการพัฒนา และรับรองคุณภาพโรงพยาบาล และ 4) ปัญหาอุปสรรคและ ข้อเสนอแนะของบุคลากรสาธารณสุข ประชากรที่ศึกษาคือบุคลากรสาธารณสุขใน โรงพยาบาลชุมชน จังหวัดบึงกาฬ 396 คน ตัวอย่าง จำนวน 196 คนได้จากการสุ่มแบบมีระบบ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม โดยแบบสอบถามมีค่าความเที่ยงของแบบสอบถาม ระหว่าง 0.85-0.95 วิเคราะห์ข้อมูลด้วย สถิติเชิงพรรณนา การทดสอบไคสแควร์ และสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน


ผลการศึกษาพบว่า 1) การมีส่วนร่วมในการพัฒนา และรับรองคุณภาพโรงพยาบาลของบุคลากรสาธารณสุขใน โรงพยาบาลชุมชน จังหวัดบึงกาฬ โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 30 ปี หรือ ต่ำกว่า ระยะเวลาปฏิบัติงานไม่เกิน 5 ปี เป็นพยาบาลวิชาชีพ มีบทบาทในการทำางานด้านการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล และมีประสบการณ์เคยได้รับการอบรมเกี่ยวกับการพัฒนา คุณภาพโรงพยาบาลในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา ปัจจัยจูงใจในการมีส่วนร่วมพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลของ บุคลากรสาธารณสุข อยู่ในระดับมาก การสนับสนุนจาก องค์การในการมีส่วนร่วมพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลของบุคลากรสาธารณสุข อยู่ในระดับปานกลาง 3) ปัจจัยส่วนบุคคลด้านวิชาชีพ ปัจจัยจูงใจ และการสนับสนุน จากองค์การมีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมในการพัฒนา และรับรองคุณภาพโรงพยาบาลของบุคลากรสาธารณสุข อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และ 4) ปัญหาอุปสรรคที่สำาคัญ ได้แก่ บุคลากรน้อย งบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ไม่เพียงพอ ข้อเสนอแนะควรส่งเสริมปัจจัยจูงใจในเรื่องการกระจาย ความรับผิดชอบในการพัฒนาคุณภาพไปยังบุคลากรอื่น ๆ ส่งเสริมปัจจัยด้านการสนับสนุนจากองค์การด้วยการจัดหา วัสดุให้เพียงพอ หรือการประยุกต์ใช้วัสดุทดแทน

Article Details

บท
บทความวิจัย