การพัฒนาแนวทางจัดการรายกรณีเพื่อดูแลสุขภาพผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองรายใหม่ ต่อเนื่องที่บ้านโรงพยาบาลโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม

ผู้แต่ง

  • อาคม รัฐวงษา

คำสำคัญ:

การจัดการรายกรณีการดูแลสุขภาพที่บ้านผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ
วิจัยเชิงปฏิบัติการนี้มีวัตถุประสงค์ศึกษาสถานการณ์ และพัฒนาแนวทางจัดการรายกรณีเพื่อดูแลสุขภาพผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองรายใหม่ที่บ้าน ระหว่าง มกราคม 2558ถึง มีนาคม 2559 แบ่งเป็น3 ระยะ1) วิเคราะห์สถานการณ์เตรียมการ 2) จัดการรายกรณีโดยกระบวนการพยาบาลที่เน้นปฏิสัมพันธ์ 3) ประเมินผล แลกเปลี่ยนเรียนรู้สรุปแนวทางจัดการรายกรณี กลุ่มเป้าหมายคัดเลือกแบบเจาะจง 72 คน คือ สหวิชาชีพ อาสาสมัครสาธารณสุข ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองรายใหม่ 10 ราย ที่มีความสามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันต่ำกว่า 50 คะแนน ผู้ดูแลหลัก และภาคีเครือข่ายในชุมชนรวบรวมข้อมูลโดยแนวคำถามการสนทนากลุ่ม แบบสัมภาษณ์ผู้ดูแลหลัก แบบประเมินสุขภาพและแผนการดูแลผู้ป่วยที่บ้านแบบประเมินความสามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน คุณภาพชีวิตความพึงพอใจ และใช้คู่มือสอนผู้ป่วยและผู้ดูแล ตรวจสอบความตรงของเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
ผลการศึกษาสถานการณ์การดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่บ้านพบว่าขาดการจัดการที่ต่อเนื่องปัญหาสำคัญของผู้ป่วยคืออัมพาตครึ่งซีก นั่งส้วมยองๆไม่ได้ ขาดความรู้ทักษะการดูแลตนเอง ต้องการทีมสุขภาพเป็นที่ปรึกษาพยาบาลจึงเป็นผู้จัดการรายกรณีผู้ป่วยรายใหม่ใน6 เดือนแรก โดยวางแผนจำหน่าย เยี่ยมบ้าน จัดให้เข้าถึงบริการจากสหวิชาชีพ และภาคีเครือข่ายปรับแผนการดูแลให้เหมาะสม ผลการจัดการรายกรณีช่วยให้คะแนนเฉลี่ยการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของผู้ป่วยเพิ่มจาก 24.5 เป็น 83.0 คุณภาพชีวิตเฉลี่ยเพิ่มจาก 87 เป็น 105 ความพึงพอใจผู้รับบริการและภาคีเครือข่ายร้อยละ 93.56 คะแนน ค้นพบปัจจัยเสี่ยงและปัญหาผู้ป่วยที่ทีมผู้ดูแลควรตะหนักจึงได้ข้อสรุปที่เป็นแนวทางจัดการรายกรณีร่วมกัน เสนอแนะให้นำไปใช้เป็นแนวทางดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองรายใหม่

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-06-29