ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อขั้นตอนการเปลี่ยนพฤติกรรมออกกำลังกายของผู้ป่วยความดันโลหิตสูง

ผู้แต่ง

  • อติพร สำราญบัว
  • เบญจมาศ ทำเจริญตระกูล

คำสำคัญ:

ความดันโลหิตสูง, ออกกำาลังกาย, โมเดลการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

บทคัดย่อ

การเปลี่ยนพฤติกรรมให้ออกกำาลังกายเป็นประจำในผู้ป่วยความดันโลหิตสูง นับเป็นเรื่องยากที่จะปลุกพลังใจให้ทำได้ประสบผลสำาเร็จ ผู้วิจัยจึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อขั้นตอนการเปลี่ยน
พฤติกรรมออกกำลังกายของผู้ป่วยความดันโลหิตสูง การวิจัยเชิงบรรยายนี้ได้รวมกลุ่มตัวอย่าง ผู้ป่วยความดัน
โลหิตสูง 283 คน ที่มารับบริการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโคกกรวด อ.เมือง จ.นครราชสีมา เลือกด้วยการ สุ่มแบบบังเอิญ เครื่องมือเป็นแบบสอบถามการเคลื่อนไหวออกแรงเพื่อสุขภาพ ประกอบด้วย 5 ส่วนคือ 1) ข้อมูลส่วนบุคคล 2) กระบวนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม 3) ความสมดุลในการตัดสินใจเพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม 4)
การรับรู้สมรรถนะแห่งตน และ5) ขั้นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการออกกำลังกาย วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิง
พรรณนาสำหรับข้อมูลทั่วไปและตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับ Transtheoretical Model การวิเคราะห์ logistic regression สำหรับหาปัจจัยทำนาย
ผลวิจัยครั้งนี้พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีคะแนนการรับรู้สมรรถนะแห่งตนการรับรู้ผลดีของการออกกำลังการเปลี่ยนพฤติกรรมด้วยกระบวนการคิดและการปรับพฤติกรรม อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนคะแนนการรับรู้
ผลเสียของการออกกำลังกายอยู่ระดับตา กลุ่มตัวอย่างที่อยู่ในขั้นออกกำลังกายเป็นประจำ จะใช้กระบวนการปรับ
พฤติกรรมตนเอง (OR = 1.06, p < .05) และมีการรับรู้สมรรถนะแห่งตน (OR = 1.054, p < .05) มากกว่ากลุ่มที่ไม่ ได้ออกกำลังกายเป็นประจำ สามารถอธิบายโอกาสการเปลี่ยนขั้นความพร้อมในการออกกำลังกายได้ร้อยละ 50.3
(Nagelkerke R = .503) และทำนายการการเปลี่ยนขั้นออกกำลังกายได้ถูกต้อง 78.4% ผลการศึกษาครั้งนี้ใช้เป็น ข้อมูลพื้นฐานในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมออกกำลังกายของผู้ป่วยความดันโลหิตสูง

Downloads