ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกออมเงินผ่านบัญชีเงินฝากประจำและ กรมธรรม์ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ของประชาชนในอำเภอเมืองจังหวัดตรัง

Main Article Content

ธนโชค กาญจนนันทวงศ์

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกออมเงินผ่านบัญชีเงินฝากประจำและกรมธรรม์ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ของประชาชนในอำเภอเมืองจังหวัดตรัง เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากผู้ที่มีอายุ 25 ปีขึ้นไป จำนวน 500 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง และการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการถดถอยโลจิสติกพหุกลุ่ม ผลการศึกษาพบว่า ผู้ออมส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ระหว่าง 25-30 ปี สถานภาพสมรส ระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ระหว่าง 10,001-20,000 บาท และผู้ออมส่วนใหญ่เลือกออมเงินผ่านบัญชีเงินฝากประจำ


ผลการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกออมเงินผ่านบัญชีเงินฝากประจำและกรมธรรม์ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ โดยการวิเคราะห์การถดถอยโลจิสติกพหุกลุ่ม พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกออมเงินผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ เมื่อเทียบกับการเลือกออมเงินผ่านบัญชีเงินฝากประจำ คือ เพศ อายุ อาชีพ ปัจจัยทางการตลาดด้านราคา และปัจจัยด้านสภาพคล่อง และปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกออมเงินผ่านบัญชีเงินฝากประจำและกรมธรรม์ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ เมื่อเทียบกับการเลือกออมเงินผ่านบัญชีเงินฝากประจำ คือ การศึกษา ปัจจัยด้านอัตราผลตอบแทน และปัจจัยด้านสภาพคล่อง

Article Details

บท
Research article