ภาพลักษณ์ของการประกวดนางงามต่อสังคม

Main Article Content

ธาราทิพย์ สุขดรุณพัฒน์
ศุภชาต เอี่ยมรัตนกูล

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับปัจจัยในการสร้างภาพลักษณ์ของการประกวดนางงามต่อสังคม 2) ศึกษาบทบาทหน้าที่ของการประกวดนางงามต่อสังคมเมือง 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยใน
การสร้างภาพลักษณ์ของการประกวดนางงามต่อสังคมและบทบาทหน้าที่ของการประกวดนางงามต่อสังคมเมือง ในการศึกษานี้ผู้วิจัยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 400 ตังอย่างและสถิติที่ผู้วิจัยนำมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
สถิติเชิงพรรณนาและการทดสอบค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’s Correlation Coefficient)ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับปัจจัยในการสร้างภาพลักษณ์ของการประกวดนางงามต่อสังคม ระดับปานกลาง
ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านจุดประสงค์การประกวด อยู่ในระดับปานกลาง รองลงมา คือ ด้านเครื่องแต่งกายอยู่ในระดับปานกลางและด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านคุณสมบัติผู้ประกวดนางงาม อยู่ในระดับปานกลาง 2)
บทบาทหน้าที่ของการประกวดนางงามต่อสังคม ในภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านแบบอย่างที่ดีต่อเยาวชนและสังคม อยู่ในระดับ
ปานกลางรองลงมา คือ ด้านมาตรฐานในการคัดเลือกนางงาม อยู่ในระดับปานกลางและด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ด้านการทำประโยชน์ให้แก่สังคมและประเทศชาติอยู่ในระดับปานกลาง 3) ระดับปัจจัยในการสร้างภาพลักษณ์
ของการประกวดนางงามต่อสังคมในภาพรวม มีความสัมพันธ์ทางบวกกับ บทบาทหน้าที่ของการประกวดนางงามต่อสังคมเมือง อยู่ในระดับสูงมาก แสดงว่า ถ้าระดับปัจจัยในการสร้างต่อภาพลักษณ์ของการประกวดนางงามต่อ
สังคมในภาพรวม เพิ่มขึ้น บทบาทหน้าที่ของการประกวดนางงามต่อสังคมเมือง จะเพิ่มขึ้น ถ้าระดับปัจจัยในการสร้างภาพลักษณ์ของการประกวดนางงามต่อสังคมในภาพรวมลดลง บทบาทหน้าที่ของการประกวดนางงามต่อ
สังคมเมือง จะลดลง ในระดับสูงมาก 4) ระดับปัจจัยในการสร้างภาพลักษณ์ของการประกวดนางงามต่อสังคมแยกรายด้านทั้ง 8 ด้าน ได้แก่ ด้านคุณสมบัติผู้ประกวดนางงาม ด้านเครื่องแต่งกาย ด้านกิจกรรมส่งเสริมภาพลักษณ์ของ
องค์กร ด้านความยุติธรรมในการตัดสินการประกวด ด้านจุดประสงค์การประกวด ด้านการปฏิบัติตนของนางงามต่อสังคม ด้านสื่อมวลชน ด้านการออกแบบและการจัดการงาน

Article Details

บท
Research article