ผลการพัฒนาแบบทดสอบคัดกรองและวินิจฉัยนักเรียนที่มีภาวะวิกฤติการรู้หนังสือ ด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่

Main Article Content

มาริยา เถาอินปาก ธีรชัย เนตรถนอมศักดิ์ เพ็ญณี แนรอท

Abstract

บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของการดุษฎีนิพนธ์  เรื่อง การวิจัยและพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมแบบเร่งรัดเพื่อพัฒนาการรู้หนังสือในระดับนำไปใช้ได้ของนักเรียนที่มีภาวะวิกฤติการรู้หนังสือภาษาไทย  ก่อนการศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ซึ่งในขั้นตอนนี้  มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) สร้างแบบทดสอบคัดกรองและวินิจฉัยนักเรียนที่มีภาวะวิกฤติการรู้หนังสือภาษาไทย  ด้านการอ่านและการเขียน  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) ตรวจสอบคุณภาพแบบทดสอบคัดกรองและวินิจฉัยนักเรียนที่มีภาวะวิกฤติการรู้หนังสือภาษาไทย  ด้านการอ่านและการเขียน  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6   กลุ่มเป้าหมายได้แก่  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  โรงเรียนบ้านนาโคก  อำเภอเมือง  จังหวัดเลย  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา  2558  จำนวน  23  คน  ได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive  sampling) เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย  1) แบบทดสอบคัดกรองและวินิจฉัยนักเรียนที่มีภาวะวิกฤติการรู้หนังสือภาษาไทยด้านการอ่านและการเขียน  2) แบบบันทึกข้อเสนอแนะของผู้เชี่ยวชาญ  ในการตรวจพิจารณาความสอดคล้องของแบบทดสอบคัดกรองและวินิจฉัยนักเรียนที่มีภาวะวิกฤติการรู้หนังสือภาษาไทยด้านการอ่านและการเขียน  3) แบบบันทึกผลการทดสอบคัดกรองและวินิจฉัยภาวะวิกฤติการรู้หนังสือภาษาไทยด้านการอ่านและการเขียน การวิเคราะห์ข้อมูล  คะแนนเป็นค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D)  และค่าร้อยละ  ผลการวิจัยพบว่า 

1.  ผลการสร้างแบบทดสอบคัดกรองและวินิจฉัยนักเรียนที่มีภาวะวิกฤติการรู้หนังสือภาษาไทย  ด้านการอ่านและการเขียน  ได้แบบทดสอบคัดกรองและวินิจฉัยนักเรียนที่มีภาวะวิกฤติการรู้หนังสือภาษาไทย  ด้านการอ่าน  ที่ประกอบด้วย  แบบทดสอบ  3  ตอน  ได้แก่  การอ่านคำ  จำนวน  50  คำ  ตอนที่ 2  การอ่านประโยค  จำนวน  7  ประโยค  และการอ่านจับใจความสำคัญจากเรื่องที่กำหนดให้  จำนวน  1  เรื่อง  และ  แบบทดสอบคัดกรองและวินิจฉัยนักเรียนที่มีภาวะวิกฤติการรู้หนังสือภาษาไทย  ด้านการเขียน  ที่ประกอบด้วย  แบบทดสอบ  3  ตอน  ได้แก่  การเขียนคำ  จำนวน  50  คำ  ตอนที่ 2  การเขียนประโยค  จำนวน  7  ประโยค  และการเขียนบรรยายภาพ จำนวน  1  ภาพ  

Article Details

Section
Research articles