สมรรถนะของอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษา

Main Article Content

จิรันธนิน ทองธิราช, พิชญ์ ฉายายนต์ , อุดม จำรัสพันธุ์ ,ชาตรี นาคะกุล

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสมรรถนะของอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

แบ่งเป็น 3 ระยะดังนี้ ระยะที่ 1 การศึกษาสมรรถนะของอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ ภาคะวันออกเฉียงเหนือ ผู้วิจัยใช้เทคนิคเดลฟาย มีผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 22 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง  เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์ปลายเปิด ลักษณะเป็นแบบสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้าง และแบบสอบถาม การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยดำเนินการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้วยตนเองและการส่งแบบสอบถามไปทางไปรษณีย์ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการรวบรวมเรียบเรียงรายละเอียดจัดหมวดหมู่โดยการสังเคราะห์เป็นประเด็นตัวชี้วัด ค่ามัธยฐาน และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ระยะที่2 การวิเคราะห์องค์ประกอบสมรรถนะของอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผู้วิจัยใช้เทคนิคการวิเคราะห์องค์ประกอบ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ บุคลาการทางการศึกษา จำนวน 650 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม ลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.985 การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้วิธีส่งแบบสอบถามไปทางไปรษณีย์ การวิเคราะห์ข้อมูลหาค่าแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ค่าดัชนี KMO ค่าBartlett และน้ำหนักองค์ประกอบ ระยะที่ 3 การศึกษาปัจจัยสมรรถนะของอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษา ผู้วิจัยใช้เทคนิคการวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณ กลุ่มตัวอย่างเป็น ได้แก่ ข้าราชการ พนักงานราชการ และพนักงานมหาวิทยาลัยราชภัฏ จำนวน 364 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม ลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.987 การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้วิธีส่งแบบสอบถามไปทางไปรษณีย์การวิเคราะห์ข้อมูล หาค่าแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ย ค่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์ และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน

 

                 ผลการวิจัยพบว่า 1)  สมรรถนะของอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วย 65 ตัวชี้วัด 5 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 สมรรถนะด้านการบริหารจัดการ มี 23 ตัวชี้วัด องค์ประกอบที่ 2 สมรรถนะด้านมุ่งการเปลี่ยนแปลง มี 16 ตัวชี้วัด องค์ประกอบที่ 3 สมรรถนะด้านคุณธรรมและจริยธรรม มี 13 ตัวชี้วัด องค์ประกอบที่ 4 สมรรถนะด้านมุ่งความสัมพันธ์ มี 7 ตัวชี้วัด องค์ประกอบที่ 5 สมรรถนะด้านวิชาการ มี 6 ตัวชี้วัด และ 2)  ปัจจัยสมรรถนะของอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ ที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษา มีปัจจัยสมรรถนะของอธิการบดี ด้านมุ่งการเปลี่ยนแปลง ด้านการบริหารจัดการ ด้านคุณธรรมและจริยธรรม และด้านวิชาการ มีอำนาจในการพยากรณ์คุณภาพการศึกษาร้อยละ 51.50 ซึ่งเขียนเป็นสมการในรูปแบบคะแนนดิบ (Y) และสมการในรูปคะแนนมาตรฐาน (Z) ได้ดังนี้

                 สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ

                 YSum =  -2.756 + 0.673(X2) + 0.475(X1) + 0.387(X3) + 0.133(X5)

                 สมการพยากรณ์ในรูปแบบคะแนนมาตรฐาน

                 ZSum = 0.373(Z2) +0.265(Z1)+ 0.243(Z3)+ 0.100(Z5)

Article Details

Section
Research articles