ผลการใช้แบบประเมินอาการถอนแอลกอฮอล์ในการรักษาผู้ป่วยโรคติดสุรา หอผู้ป่วยจิตเวช โรงพยาบาลสุรินทร์

Main Article Content

ชาญวิทย์ พนมเสริฐ

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาผลการใช้แบบประเมินอาการถอนแอลกอฮอล์ต่อประสิทธิภาพการรักษาผู้ป่วย ที่มีภาวะถอนแอลกอฮอล์ ในหอผู้ป่วยจิตเวช โรงพยาบาลสุรินทร์
รูปแบบการวิจัย: การวิจัยกึ่งทดลอง
ผู้ป่วยและวิธีการศึกษา: ทำการศึกษาในบุคคลที่มีอาการถอนแอลกอฮอล์ที่เข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยจิตเวช โรงพยาบาลสุรินทร์ จำนวน 40 ราย แบ่งเป็นกลุ่มทดลองที่ได้รับการรักษาตามอาการ จำนวน 20 รายกลุ่ม และ กลุ่มควบคุมที่ได้รับการรักษาตามเวลาจำนวน 20 ราย ดำเนินการวิจัยระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2553 ถึง 30 เมษายน 2554 รวมระยะเวลา 6 เดือน รูปแบบการรักษาผู้ป่วยโรคติดสุราในครั้งนี้ ใช้แนวคิดการรักษาตามอาการ โดยใช้แบบประเมินอาการถอนแอลกอฮอล์ของอภิชาต ดำรงไชยและคณะ (2544) และใช้แนวทางการ รักษาตามคะแนนที่ได้จากแบบประเมิน The Clinical Institute Withdrawal Assessment for Alcohol (CIWA) ของ มาโนช หล่อตระกูล และ ปราโมทย์ สุคนิชย์ (2548)
ผลการศึกษา: พบว่า กลุ่มทดลองหลังจากใช้แบบประเมินอาการถอนแอลกอฮอล์ร่วมกับการรักษาตามอาการ มีจำนวนวันนอนเฉลี่ย จำนวนวันของการได้รับยา Diazepam จำนวนครั้งของการผูกยึด และการเกิดภาวะแทรกซ้อน ได้แก่ การบาดเจ็บจากการผูกยึด และการพลัดตกหกล้ม น้อยกว่ากลุ่มควบคุมที่ได้รับการรักษาตามเวลา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ P<.001
สรุป: การรักษาผู้ป่วยโรคติดสุราโดยใช้การประเมินอาการถอนแอลกอฮอล์ร่วมกับการรักษาตามอาการ มีคุณภาพการรักษาที่มีประสิทธิภาพดีกว่าการรักษาโดยการให้ยาตามเวลา ส่งผลให้ผู้ป่วยปลอดภัยจากภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น และลดระยะเวลาในการรักษาตัวในโรงพยาบาล

Article Details

บท
นิพนธ์ต้นฉบับ

References

มาโนช หล่อตระกูล, และ ปราโมทย์ สุคนิชย์. จิตเวชศาสตรรามาธิบดี. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร: บริษัท บียอนด์เอ็นเทอร์ไพรซ์ จำกัด ; 2548.

อภิชาติ ดำรงไชย และคณะ. การพัฒนาแบบ ประเมินอาการถอนแอลกอฮอล์. เชียงใหม่ : โรงพยาบาลสวนปรุง ; 2544.

ปาริทรรศ ศิลปะกิจ และ คณะ. ความชุกและภาวะสุขภาพจิตของคนไทยที่ติดสุรา. เชียงใหม่: โรงพยาบาลสวนปรุง; 2542.

พีระ อารีรัตน์. ระบุ ‘ไทย’ ติดอันดับ 5 ขี้เมาโลก ‘สระแก้ว’ นำร่อง จว.บำบัดรักษาคนติดเหล้า. [ออนไลน์] 2553 [สืบค้นเมื่อ 15 ตุลาคม 2553], เข้าถึงได้จาก :URL: https://www.ryt9.com/s/nso/927854.

ศูนย์ข้อมูลสารสนเทศ โรงพยาบาลสุรินทร์. ข้อมูลโรงพยาบาลสุรินทร์. สุรินทร์ : โรงพยาบาลสุรินทร์ กระทรวงสาธารณสุข ; 2553.

Sadock BJ, Sadock VA. Synopsis of psychiatry : Behavioral sciences/clinical Psychiatry, (10th ed.) Philadelphia: Lippincott Williams&Wilkins ; 2007.

ทรงเกียรติ ปิยะกะ และคณะ. เวชศาสตร์โรคติดสุรา. พิมพ์ครั้งที่ 2. สงขลา : ลิมบราเดอร์การพิมพ์ จำกัด ; 2545.

นันทิกา ทวิชาขาติ. ระบาดวิทยาทางสุขภาพจิตและจิตเวช. ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ; 2548.

มานิต ศรีสุรภานนท์, จำลอง ดิษยวณิช. ตำราจิตเวชศาสตร์. คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย เชียงใหม่ ; 2542.

สมภพ เรืองตระกูล. ตำราจิตเวชศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 6. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์เรือนแก้ว ; 2542.

สาวิตรี อัษณางค์กรชัย. กลุ่มอาการขาดแอลกอฮอล์. ใน : มาโนช หล่อตระกูล ; บรรณาธิการ. คู่มือการดูแลผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวชสำหรับแพทย์. กรุงเทพฯ : กรมสุขภาพจิต

สาวิตรี อัษณางค์กรชัย, สุวรรณา อรุณพงศ์ไพศาล. รายงานการทบทวนองค์ความรู้เรื่องมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาจากแอลกอฮอล์. กรุงเทพา : สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข; 2543.