GUIDELINE FOR MANAGEMENT OF BROADCAST TOWER WITH THE PARTICIPATION OF THE PUBLIC MA KLUA MAI SUNG NOEN NAKHON RATCHASIMA

ผู้แต่ง

  • เกศรินทร์ โชคเพิ่มพูน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
  • วิเชียร ก่อกิจกุศล มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
  • ณภัค คณารักษ์เดโช มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง "แนวทางการบริหารจัดการหอกระจายข่าวแบบมีส่วนร่วมของประชาชน ตำบลมะเกลือใหม่ อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา" มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการดำเนินงานของผู้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการหอกระจายข่าว, 2) เพื่อสำรวจความพึงพอใจของประชาชนทีมีต่อการดำเนินงานหอกระจายข่าว และ 3) เพื่อนำเสนอแนวทางในการพัฒนาหอกระจายข่าว ขององค์การบริหารส่วนตำบลมะเกลือใหม่ อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ดำเนินการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed research) ด้วยวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative research) โดยการศึกษาเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องและการสนทนากลุ่ม (Focus group) จากผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key informants) จำนวน 5 คน และวิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative research) โดยการเก็บข้อมูลจากแบบสอบถาม จำนวน 400 คน ผลการศึกษาพบว่า หอกระจายข่าวยังคงความสำคัญ เพราะจัดเป็นช่องทางการสื่อสารที่เหมาะที่สุดกับชุมชน และยังเป็นช่องทางการให้ข้อมูลข่าวสาร ตลอดจนการประชาสัมพันธ์เนื้อหาสาระสำคัญแก่ประชาชน ได้เป็นอย่างดี นำเสนอได้อย่างครอบคลุม ถูกต้อง รวดเร็ว และเพื่อประโยชน์สูงสุดของคนในชุมชน โดยรูปแบบในการนำเสนอยังไม่มีรูปแบบรายการที่ชัดเจน โดยช่วงเวลาในการออกอากาศที่เหมาะสมที่สุดมี 2 ช่วงเวลา คือ 07.00-08.00 น. และ 17.00-18.00 น. ด้านผู้ดำเนินรายการ/นักจัดรายการ ในอุดมคติของผู้ฟังคืออยากให้มีผู้จัดรายการมืออาชีพ และสามารถสื่อสารข้อมูลต่าง ๆ ได้ดี อย่างเข้าใจ นอกจากนี้ควรมีการอบรมและพัฒนานักจัดรายการ ให้ได้มาตรฐาน และขยายเสาสัญญาณ เพื่อที่จะให้ประชาชนได้รับข้อมูลโดยทั่วถึง และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั่วกัน

References

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น. (2537). พระราชบัญญัติสภาตําบลและองคการบริหารสวนตําบล พ.ศ. 2537. ฉะเชิงเทรา : ประสานมิตร.
________. (2547). มาตรฐานหอกระจายข่าว. กรุงเทพมหานคร : กระทรวงมหาดไทย.
เบญจมาภรณ์ กันทะปัน. (2555). สภาพปัญหา การดำเนินงาน และแนวทางการพัฒนาหอกระจายข่าวอัตโนมัติแบบไร้สายขององค์การบริหารส่วนตำบลแม่เหี๊ยะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่. วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการสื่อสารดิจิทัล คณะสารสนเทศและกาสื่อสาร มหาวิทยาลัยแม่โจ้, เชียงใหม่.
มันทนา วุ่นหนู. (2551). ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากรสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดนราธิวาส. วิทยานิพนธ์ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการจัดการ คณะบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
วรพล นาหนองตูม. (2554). การศึกษาแนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการและการมีส่วนร่วมของผู้ฟังวิทยุชุมชน จังหวัดหนองบัวลำภู. วิทยานิพนธ์ปริญญานิติศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิติศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
วีรพล สุธาอรรถ. (2550). บทบาทของวิทยุชุมชนต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในจังหวัดอุบลราชธานี. วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี, อุบลราชธานี.
สุวิมล ติรกานันท์. (2543). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์ : แนวทางสู่การปฏิบัติ. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
องค์การบริหารส่วนตำบลมะเกลือใหม่. (2558). เอกสารข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับองค์การบริหารส่วนตำบลมะเกลือใหม่. นครราชสีมา : องค์การบริหารส่วนตำบลมะเกลือใหม่.
________. (2559). เกี่ยวกับหน่วยงาน/เกี่ยวกับเรา. สืบค้นเมื่อ 1 พฤษภาคม 2559, จาก http://www.makluamai.go.th/
อาธง สุทธาศาสน์. (2527). ปฏิบัติการวิจัยสังคมศาสตร์. กรุงเทพมหานคร : เจ้าพระยาการพิมพ์.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-12-21