การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครองมุสลิมในการส่งเสริมภาวะโภชนาการของเด็กก่อนวัยเรียนในจังหวัดปัตตานี

Authors

  • มัณฑนี แสงพุ่ม
  • เพชรน้อย สิงห์ช่างชัย
  • สาวิตรี ลิ้มชัยอรุณเรือง

Abstract

การวิจัยและพัฒนานี้  เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครองมุสลิมในการส่งเสริมภาวะโภชนาการของเด็กก่อนวัยเรียน  และทดสอบประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ประชากรเป้าหมายคือ พ่อแม่ หรือผู้ปกครองของเด็กทั้งหมดในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่นับถือศาสนาอิสลามจำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ ชุดกิจกรรมซึ่งประกอบด้วยสื่อกิจกรรม 5 ส่วน ได้แก่ คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการส่งเสริมโภชนาการเด็กก่อนวัยเรียน โปสเตอร์ธงโภชนาการสำหรับเด็ก เมนูอาหารสำหรับเด็กมุสลิมวัยใส บัตรคำเกี่ยวกับการเลือกอาหารให้เกิดประโยชน์ แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจ และแบบวัดความพึงพอใจ ใช้เกณฑ์การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กำหนดเกณฑ์ไว้ 80/80 และสถิติ paired t-test

การหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า  ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพเท่ากับ  82.81 / 89.33 เป็นไปตามเกณฑ์ เมื่อเปรียบเทียบคะแนนความรู้ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่าคะแนนความรู้มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผู้ปกครองพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก (= 2.59, S.D.= 0.47)

ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครองมุสลิมนี้ อยู่ในระยะพัฒนาแต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถขยายผลการศึกษาไปในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่มีบริบทมุสลิมที่ใกล้เคียงกันได้ อันจะทำให้ผู้ปกครองในกลุ่มอื่นๆ ได้มีความสามารถในการส่งเสริมภาวะโภชนาการเด็กได้มากขึ้น

คำสำคัญ:  ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง, การส่งเสริมภาวะโภชนาการ, เด็กก่อนวัยเรียน

Downloads