ผลการใช้ทฤษฎีการซ่อมแซมในการสอนซ่อมเสริมที่มีต่อความรู้ทางคณิตศาสตร์เรื่องลิมิตและความต่อเนื่องของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จังหวัดกำปงธม

Authors

  • จำเริญ ผัด
  • อัมพร ม้าคนอง, รองศาสตราจารย์ ดร.

Keywords:

ทฤษฎีการซ่อมแซม, การใช้ทฤษฎีการซ่อมแซมในการสอนซ่อมเสริม, ความรู้ทางคณิตศาสตร์, การสอนซ่อมเสริมคณิตศาสตร์, แบบทดสอบวินิจฉัย, มโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อน, ข้อผิดพลาด

Abstract

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษามโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนและข้อผิดพลาดของนักเรียนเรื่องลิมิตและความต่อเนื่อง 2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ทางคณิตศาสตร์เรื่องลิมิตและความต่อเนื่องของนักเรียน ก่อนและหลังทดลองด้วยการสอนโดยใช้ทฤษฎีการซ่อมแซมในการสอนซ่อมเสริม 3) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ทางคณิตศาสตร์เรื่องลิมิตและความต่อเนื่องของนักเรียนหลังทดลองเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 60 และ 4) เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงของมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนและข้อผิดพลาดของนักเรียน เรื่องลิมิตและความต่อเนื่องหลังทดลอง กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถาบันเทคโนโลยีกำปงเฌอเตียล จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการสอนโดยใช้ทฤษฎีการซ่อมแซมในการสอนซ่อมเสริม แบบทดสอบวินิจฉัย และวัดความรู้ทางคณิตศาสตร์เรื่องลิมิตและความต่อเนื่อง วิเคราะห์ข้อมูลโดย ค่ามัชฌมเลขคณิต ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ลักษณะมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนมากที่สุดคือนักเรียนมีความเข้าใจที่บกพร่องเกี่ยวกับข้อเท็จจริงทางคณิตศาสตร์ และข้อผิดพลาดมากที่สุดคือข้อผิดข้อผิดพลาดด้านการบิดเบือนทฤษฎีบทหรือนิยามโดยให้เหตุผลที่ผิดจากความเป็นจริง 2) ความรู้ทางคณิตศาสตร์เรื่องลิมิตและความต่อเนื่องของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความรู้ทางคณิตศาสตร์เรื่องลิมิตและความต่อเนื่องของนักเรียน หลังเรียน มีคะแนนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) หลังทดลองสอน พบว่านักเรียนทุกคนมีการเปลี่ยนแปลงลักษณะมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนและข้อผิดพลาดในทิศทางที่ดีขึ้นดีขึ้น โดยหลังเรียนนักเรียนมีมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนและ ข้อผิดพลาดลดลงคิดเป็นร้อยละ 65.09 ของมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนและ ข้อผิดพลาดทั้งหมดที่เกิดขึ้นก่อนเรียน

Author Biographies

จำเริญ ผัด

นิสิตมหาบัณฑิตสาขาวิชาการศึกษาคณิตศาสตร์
ภาควิชาหลักสูตรและการสอน  คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อัมพร ม้าคนอง, รองศาสตราจารย์ ดร.

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการศึกษาคณิตศาสตร์
ภาควิชาหลักสูตรและการสอน  คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2018-12-27

How to Cite

ผัด จ., & ม้าคนอง อ. (2018). ผลการใช้ทฤษฎีการซ่อมแซมในการสอนซ่อมเสริมที่มีต่อความรู้ทางคณิตศาสตร์เรื่องลิมิตและความต่อเนื่องของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จังหวัดกำปงธม. An Online Journal of Education, 13(1), 312–324. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/163139