การศึกษาแนวทางการจัดกิจกรรมส่งเสริมการรู้การอ่านของครูภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในกรุงเทพมหานคร

Authors

  • เจษฎา ศรีวัฒนเมธากุล
  • วิภาวรรณ วงษ์สุวรรณ์ คงเผ่า

Keywords:

แนวทาง, การรู้การอ่าน

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการจัดกิจกรรมส่งเสริมการรู้การอ่านของครูภาษาไทยระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และผู้บริหารโรงเรียน ประชากร คือ ครูภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 518 คน และผู้บริหารโรงเรียน 105 คน ในเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 และเขต 2 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละและค่าเฉลี่ยเลขคณิต

ผลการวิจัย พบว่า 1. สภาพการจัดกิจกรรมส่งเสริมการรู้การอ่านของครู 1.1 ครูเตรียมบทอ่าน สื่อ วิธีวัดและประเมินผลที่หลากหลาย และเตรียมกิจกรรมที่เน้นการมีส่วนร่วม 1.2 ครูจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการรู้การอ่านในชั้นเรียนตามความสนใจและความสามารถของนักเรียน จัดกิจกรรมนอกชั้นเรียนที่เพิ่มความรู้และกระตุ้นศักยภาพของนักเรียน และ 1.3 ครูวัดและประเมินนักเรียนด้วยวิธีที่หลากหลายเพื่อใช้ในการปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนของครูและนักเรียนให้ดีขึ้น และเพื่อให้ทราบสภาพและระดับของการรู้การอ่านของนักเรียนที่จะพัฒนาการรู้การอ่าน 2. สภาพ
การส่งเสริมครูในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการรู้การอ่านของผู้บริหารโรงเรียน 2.1 ด้านการกำหนดนโยบาย ผู้บริหารกำหนดกิจกรรม ระบุภาระงาน และสนองนโยบายตามกระทรวงศึกษาธิการเพื่อให้สอดคล้องกับการรู้การอ่าน 2.2 ด้านการส่งเสริมและพัฒนาครู ผู้บริหารโรงเรียนจัดประชุม อบรมเชิงปฏิบัติการ เชิญวิทยากรภายนอก สนับสนุนงานวิจัยของครู และเปิดโอกาสให้ครูเข้าร่วมสัมมนายังหน่วยงานภายนอกเพื่อเพิ่มพูนความรู้ และ 2.3 ด้านการประเมินผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมการรู้การอ่าน ผู้บริหารกำหนดให้ครูประเมินผลทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการจัดกิจกรรมเพื่อใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป 3. ครูจัดกิจกรรมโดยเลือกบทอ่านและสื่ออย่างหลากหลายจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการรู้การอ่านทั้งในและนอกชั้นเรียน 4. ผู้บริหารกำหนดนโยบายที่ส่งเสริมและสนับสนุนครูในการจัดกิจกรรมการรู้การอ่าน สนับสนุนค่าใช้จ่ายด้านอุปกรณ์และครุภัณฑ์ ส่งเสริมและพัฒนาครูให้มีส่วนรับผิดชอบในโครงการต่าง ๆ ที่จัดขึ้น

Author Biographies

เจษฎา ศรีวัฒนเมธากุล

หน่วยงานสังกัด สาขาวิชาการสอนภาษาไทย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน

วิภาวรรณ วงษ์สุวรรณ์ คงเผ่า

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการสอนภาษาไทย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-01-04

How to Cite

ศรีวัฒนเมธากุล เ., & วงษ์สุวรรณ์ คงเผ่า ว. (2019). การศึกษาแนวทางการจัดกิจกรรมส่งเสริมการรู้การอ่านของครูภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในกรุงเทพมหานคร. An Online Journal of Education, 13(1), 470–485. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/164953