การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาความรู้ด้านการใช้ดัชนีปริเฉทของนักเรียนไทยผู้เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

Authors

  • กชพร บัวภิบาล
  • ปราณภา โหมดหิรัญ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.

Keywords:

การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องดัชนีปริเฉท, ความสามารถในการใช้ดัชนีปริเฉท, การสอนแบบอุปนัย

Abstract

งานวิจัยสารนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลชองการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้ดัชนีปริเฉทของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 2) ประเมินความพึงพอใจในการอบรมเชิงปฏิบัติการการสำหรับการใช้ดัชนีปริเฉทของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ปี่ 4 จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่แบบทดสอบก่อนและหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการ และแบบสอบถามประเมินความพึงพอใจของรักเรียนที่ผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องดัชนีปริเฉท สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ Paired Sample T-Test, ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า 1) คะแนนเฉลี่ยจากบททดสอบความสามารถในการใช้ดัชนีปริเฉทของนักเรียนหลังการอบรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ปี่ 4 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) ผลจากแบบประเมินความคิดเห็นของนักเรียนที่ผ่านการอบรมเรื่องดัชนีปริเฉทได้ค่าเฉลี่ย 4.52 จากคะแนนเต็ม 5 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความพึงพอใจอย่างมากหลังจากเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องดัชนีปริเฉท

Author Biographies

กชพร บัวภิบาล

นิสิตมหาบัณฑิตสาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ (หลักสูตรนานาชาติ) ภาควิชาหลักสูตรและการสอน

คณะครุศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ปราณภา โหมดหิรัญ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ (หลักสูตรนานาชาติ) ภาควิชาหลักสูตรและการสอน

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

Downloads

Published

2019-03-26

How to Cite

บัวภิบาล ก., & โหมดหิรัญ ป. (2019). การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาความรู้ด้านการใช้ดัชนีปริเฉทของนักเรียนไทยผู้เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4. An Online Journal of Education, 13(2), 1–15. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/180000