ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีรีแอ็คท์ที่มีต่อความสามารถในการคิดขั้นสูงและความวิตกกังวลในเคมีของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย

Authors

  • ชวิศ สว่างไพศาลกุล
  • ณัฐพงศ์ ไพบูลย์วรชาติ, อาจารย์ ดร.
  • Parinda Limpanont Promratana Chulalongkorn University

Keywords:

กลวิธีรีแอ็คท์, ความสามารถในการคิดขั้นสูง, ความวิตกกังวลในเคมี

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดขั้นสูงก่อนเรียนและหลังเรียน 2) ศึกษาความสามารถในการคิดขั้นสูงหลังเรียนโดยเทียบกับเกณฑ์ และ 3) เปรียบเทียบความวิตกกังวลในเคมีระหว่างก่อนและหลังเรียน โดยใช้กลวิธีรีแอ็คท์ ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย รูปแบบงานวิจัยเป็นแบบทดลองเบื้องต้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีรีแอ็คท์ เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ แบบวัดความสามารถในการคิดขั้นสูง และแบบวัดความวิตกกังวลในเคมี กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 39 คน ของโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษแห่งหนึ่งในจังหวัดเพชรบูรณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาคะแนนเกณฑ์โดยใช้สัมประสิทธิ์ฟี ทดสอบสมมติฐาน ด้วยสถิติทดสอบ t-test

ผลการศึกษา พบว่า ความสามารถในการคิดขั้นสูงหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่น้อยกว่าเกณฑ์ และความวิตกกังวลในเคมีของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างลดลงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Author Biographies

ชวิศ สว่างไพศาลกุล

นิสิตมหาบัณฑิตสาขาวิชาการศึกษาวิทยาศาสตร์ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ณัฐพงศ์ ไพบูลย์วรชาติ, อาจารย์ ดร.

อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-03-26

How to Cite

สว่างไพศาลกุล ช., ไพบูลย์วรชาติ ณ., & Promratana, P. L. (2019). ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีรีแอ็คท์ที่มีต่อความสามารถในการคิดขั้นสูงและความวิตกกังวลในเคมีของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย. An Online Journal of Education, 13(2), 134–148. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/180112