ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดปรัชญาสำหรับเด็กเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

Authors

  • ดาริกา สมนึก
  • ยศวีร์ สายฟ้า, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.

Keywords:

การคิดวิเคราะห์, ความสามารถในการคิดวิเคราะห์, ปรัชญาสำหรับเด็ก, ประถมศึกษา

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดปรัชญาสำหรับเด็ก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนรัฐบาลระดับประถมศึกษาแห่งหนึ่ง จำนวน 25 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งเป็น 2 ประเภท (1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดปรัชญาสำหรับเด็กเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ (2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าทีแบบที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน (Paired-Sample t-test) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดปรัชญาสำหรับเด็กมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความแตกต่างระหว่างเพศ อายุ เกรดเฉลี่ยของนักเรียน อาชีพของผู้ปกครองและความสัมพันธ์ในครอบครัวไม่ส่งผลต่อความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนขณะที่ภูมิลำเนาของนักเรียนส่งผลต่อความสามารถในการคิดวิเคราะห์

Author Biographies

ดาริกา สมนึก

หน่วยงานสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรีเขต 1

ที่อยู่ 42/3 หมู่ 6 ตำบล วังหว้า อำเภอ แกลง จังหวัดระยอง

ยศวีร์ สายฟ้า, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.

อาจารย์ประจำสาขาวิชาประถมศึกษา ภาควิชาหลักสูตรและการสอน

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-03-26

How to Cite

สมนึก ด., & สายฟ้า ย. (2019). ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดปรัชญาสำหรับเด็กเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. An Online Journal of Education, 13(2), 162–174. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/180116