แนวทางการใช้หลักสูตรอาเซียนศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

Authors

  • ทัชชา ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา
  • ยศวีร์ สายฟ้า, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.

Keywords:

แนวทางการใช้หลักสูตร, อาเซียนศึกษา, หลักสูตรอาเซียนศึกษา

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาของการนำหลักสูตรอาเซียนศึกษาไปใช้ในระดับประถมศึกษา 2) เพื่อสังเคราะห์และนำเสนอแนวทางการใช้หลักสูตรอาเซียนศึกษาระดับประถมศึกษา โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างครูซึ่งปฏิบัติหน้าที่การสอนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่อยู่ในโครงการ ASEAN Learning School จำนวน 151 โรงเรียน จำนวน 302 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive selection) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถาม และ แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำเสนอแนวทางการใช้หลักสูตรอาเซียนศึกษา ในโรงเรียนประถมศึกษาโดยผู้วิจัย

ผลการวิจัยพบว่า 1) ด้านการเตรียมความพร้อม การคัดเลือกครูสอนอาเซียนศึกษาโดยภาพรวมในโรงเรียนต่างๆ ส่วนใหญ่พบว่าไม่ได้คัดเลือกครูตามความรู้ ความถนัด และประสบการณ์ที่มี ครูมีความคิดเห็นว่าหลักสูตรอาเซียนศึกษาที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันในบางเรื่องมีขอบเขตที่กว้างจนเกินไป   2) ด้านการบริหารหลักสูตร โรงเรียนส่วนใหญ่มีการวางแผนบริหารจัดการเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรแต่ก็ยังพบปัญหาในบางครั้ง ได้แก่ ครูผู้สอนยังไม่ทำงานสอดประสานไปในแนวทางเดียวกัน  3) ด้านการจัดการเรียนการสอน ครูมีการใช้วิธีสอนและวิธีการวัดและประเมินผลที่หลากหลาย แต่ก็ยังพบว่าการจัดการเรียนการสอนยังไม่บรรลุเป้าหมายของหลักสูตรในบางข้อ ได้แก่ นักเรียนสามารถสื่อสารได้อย่างน้อย 2 ภาษา คือ ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ  4) ด้านการสนับสนุนและส่งเสริมการใช้หลักสูตร ครูส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่า ต้องการได้รับการอบรมเกี่ยวกับเทคนิค วิธีการสอน วิธีการจัดทำสื่อการสอนอาเซียนศึกษา เพิ่มเติม ซึ่งการจะใช้หลักสูตรอาเซียนศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษาให้ประสบความสำเร็จ ต้องอาศัยความร่วมมือ การวางแผน การระดมความคิดจากหลายๆ ฝ่าย ได้แก่ ผู้บริหาร ครู และนักเรียน จึงจะประสบความสำเร็จ

Author Biographies

ทัชชา ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา

หน่วยงานสังกัด นิสิตมหาบัณฑิตสาขาวิชาประถมศึกษา ภาควิชาหลักสูตรและการสอน

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ยศวีร์ สายฟ้า, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.

อาจารย์ประจำสาขาวิชาประถมศึกษา ภาควิชาหลักสูตรและการสอน.

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-03-26

How to Cite

ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา ท., & สายฟ้า ย. (2019). แนวทางการใช้หลักสูตรอาเซียนศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. An Online Journal of Education, 13(2), 175–189. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/180119