การพัฒนาแบบวัดแนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการวิจัยแบบร่วมมือของครู โดยใช้ผลจากการวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้

Authors

  • ธนาภา งิ้วทอง
  • สุวิมล ว่องวาณิช, ศาสตราจารย์ ดร.

Keywords:

การเรียนรู้ด้านการวิจัยแบบร่วมมือ, การวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบวัดแนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการวิจัยแบบร่วมมือของครูโดยใช้ผลจากการวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้ ผู้ใช้ในการวิจัยประสบการณ์ครั้งนี้ คือ ครูที่ทำการสอนในระดับมัธยมศึกษา และต้องเป็นผู้มีประสบการณ์ในการทำการวิจัยแบบร่วมมือมาก่อน โดยใช้วิธีการเลือกตัวอย่างแบบก้อนหิมะ (snowball sampling) จำนวน 5 คน ผู้วิจัยดำเนินการโดยใช้แนวคิดการวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้ (user experience research: UX research) เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์ผู้ใช้ตาม 5 มิติของการวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้ ได้แก่ บทบาท อารมณ์ การรับรู้ เจตคติ และพฤติกรรม

ผลการวิเคราะห์ประสบการณ์ผู้ใช้พบว่า ครูมีปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างการทำวิจัยแบบร่วมมือ เช่น การไม่มีเพื่อนร่วมทำวิจัย การมีภาระงานเยอะ การขาดความรู้ และพบว่าครูมีความต้องการการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการวิจัยแบบร่วมมือใน 3 ประการ ได้แก่ 1) การสนับสนุนจากโรงเรียน 2) การมีพี่เลี้ยงในระหว่างการทำวิจัย และ 3) วิธีการทำงานของครูในการทำวิจัยแบบร่วมมือ ทำให้สามารถสรุปแนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการวิจัยแบบร่วมมือของครูได้ 3 แนวทาง คือ 1) วิธีการสร้างทีมในการวิจัย 2) บุคคลที่ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงในกระบวนการทำงานกลุ่ม และ 3) วิธีการทำงานของครู ผู้วิจัยนำข้อมูลความต้องการการส่งเสริมฯ และแนวทางการส่งเสริม ฯ รูปแบบต่าง ๆ ไปเป็นแนวทางในการพัฒนาแบบวัดแนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการวิจัยแบบร่วมมือของครู

แบบวัดแนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการวิจัยแบบร่วมมือของครูเพื่อใช้วัดระดับความเชื่อและพฤติกรรมของครูที่มีต่อแนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการวิจัยแบบร่วมมือแต่ละรูปแบบ ประกอบด้วย 2 รูปแบบ ได้แก่ 1) รูปแบบมาตรประเมินค่า จำนวน 21 ข้อ และ 2) รูปแบบสถานการณ์ จำนวน 7 สถานการณ์ โดยทำการเก็บข้อมูลจากตัวอย่างวิจัยจำนวน 52 คน ผลการวิจัยพบว่า คุณภาพของแบบวัดแนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการวิจัยแบบร่วมมือของครูมีค่าความตรงเชิงเนื้อหา (IOC) อยู่ระหว่าง 0.71-1.00 และมีค่าความเที่ยงโดยการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคอยู่ระหว่าง .209-.594 แสดงว่าข้อคำถามที่สร้างขึ้นและเก็บข้อมูลจากการทดลองใช้ในครั้งนี้อาจต้องมีการปรับปรุงเพื่อให้สามารถนำไปใช้ในการเก็บข้อมูลแนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการวิจัยแบบร่วมมือของครูได้ในการดำเนินการวิจัยในระยะถัดไป

Author Biographies

ธนาภา งิ้วทอง

สาขาวิชาวิธีวิทยาการวิจัยการศึกษา ภาควิชาวิจัยและจิตวิทยาการศึกษา
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สุวิมล ว่องวาณิช, ศาสตราจารย์ ดร.

อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิธีวิทยาการวิจัยการศึกษา ภาควิชาวิจัยและจิตวิทยาการศึกษา
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-03-26

How to Cite

งิ้วทอง ธ., & ว่องวาณิช ส. (2019). การพัฒนาแบบวัดแนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการวิจัยแบบร่วมมือของครู โดยใช้ผลจากการวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้. An Online Journal of Education, 13(2), 252–263. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/180128