สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ในการบริหารโรงเรียนเทศบาล 2 วัดกลางทุมมาวาส “ศิริอุปถัมภ์” ตามแนวคิดโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้

Authors

  • นันท์นิชา ดิษฐ์พาณิชย์
  • ธีรภัทร กุโลภาส, อาจารย์ ดร.

Keywords:

การเรียนรู้แบบร่วมมือรวมพลัง, ชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ, การเข้าร่วมเรียนรู้ของผู้ปกครองและชุมชน

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ และความต้องการจำเป็น ของโรงเรียนเทศบาล 2 วัดกลางทุมมาวาส “ศิริอุปถัมภ์”ตามแนวคิดโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้  โดยมีประชากรเป็นผู้บริหารและครูโรงเรียนเทศบาล 2 วัดกลางทุมมาวาส “ศิริอุปถัมภ์” ผู้ให้ข้อมูลเป็นประชากรทั้งหมด จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนี PNImodified  กรอบแนวคิดเกี่ยวกับโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ มีองค์ประกอบของระบบกิจกรรม 3 องค์ประกอบ ได้แก่ 1. การเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมพลัง (Collaborative Learning) 2. ชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) 3. การเข้าร่วมเรียนรู้ของผู้ปกครองและชุมชนท้องถิ่น (Parental and Community Involvement) และ การบริหารโรงเรียนด้วยหลักวงจรคุณภาพ PDCA

ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารโรงเรียนเทศบาล 2 วัดกลางทุมมาวาส “ศิริอุปถัมภ์”ตามแนวคิดโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ในภาพรวมและรายองค์ประกอบทุกองค์ประกอบปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยของการปฏิบัติ สภาพที่พึงประสงค์ สูงกว่าสภาพปัจจุบัน เมื่อเรียงลำดับความต้องการจำเป็นด้วยค่าดัชนี PNImodified จากการบริหารโรงเรียนด้วยหลักวงจรคุณภาพ PDCA ตามแนวคิดโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ พบว่า ด้านที่มีความต้องการจำเป็นสูงสุด ได้แก่ ด้านการนำผลการตรวจสอบมาปรับปรุงและพัฒนา (Act) (PNIModifined = 0.328) รองลงมาคือ ด้านการตรวจสอบผลการดำเนินงาน (Check) (PNIModifined = 0.327) ด้านการดำเนินงาน (Do) (PNIModifined = 0.316) และ ด้านการวางแผน (Plan) (PNIModifined = 0.296) ตามลำดับ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อของแต่ละองค์ประกอบพบว่า ทั้ง 3 องค์ประกอบ ในภาพรวมมีค่าความต้องการจำเป็น (PNIModifined = 0.320) ด้านที่มีค่าความต้องการจำเป็นสูงสุด ได้แก่การเข้าร่วมเรียนรู้ของผู้ปกครองและชุมชน มีค่า (PNIModifined = 0.360) สูงกว่าค่าเฉลี่ยรวม รองลงมา คือ ชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพของครู (PNIModifined = 0.349) สูงกว่าค่าเฉลี่ยรวม และ ข้อที่มีความต้องการจำเป็นต่ำกว่าค่าเฉลี่ย PNIModifined ได้แก่ การเรียนรู้แบบร่วมมือรวมพลัง (PNIModifined = 0.258)

Author Biographies

นันท์นิชา ดิษฐ์พาณิชย์

นิสิตมหาบัณฑิต สาขาวิชา บริหารการศึกษา ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ธีรภัทร กุโลภาส, อาจารย์ ดร.

อาจารย์ประจำสาขาวิชา บริหารการศึกษา ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-03-26

How to Cite

ดิษฐ์พาณิชย์ น., & กุโลภาส ธ. (2019). สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ในการบริหารโรงเรียนเทศบาล 2 วัดกลางทุมมาวาส “ศิริอุปถัมภ์” ตามแนวคิดโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้. An Online Journal of Education, 13(2), 289–303. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/180136