แนวทางการออกแบบระบบสารสนเทศปรับเปลี่ยนตามแบบการประเมินของครูสำหรับการประเมินการเรียนรู้ของนักเรียนมัธยมศึกษา

Authors

  • พิทยา ระยับศรี
  • สุรศักดิ์ เก้าเอี้ยน, อาจารย์ ดร.

Keywords:

การประเมินการเรียนรู้, ระบบสารสนเทศแบบปรับเปลี่ยน, แบบการประเมิน

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) วิเคราะห์องค์ประกอบของระบบสารสนเทศปรับเปลี่ยนตามแบบการประเมินของครูสำหรับการประเมินการเรียนรู้ของนักเรียน (2) เพื่อพัฒนาร่างระบบสารสนเทศปรับเปลี่ยนตามแบบการประเมินของครูสำหรับการประเมินการเรียนรู้ของนักเรียน และ (3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อองค์ประกอบต่าง ๆ ของร่างระบบสารสนเทศปรับเปลี่ยนตามแบบการประเมินของครูสำหรับการประเมินการเรียนรู้ของนักเรียน ตัวอย่างใน การวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วยครูจากกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่ม ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาจำนวนทั้งสิ้น 16 คน ซึ่งกำหนดโดยใช้การอาสาสมัคร เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสนทนากลุ่มและการสำรวจด้วยแบบสอบถาม ข้อมูลเชิงปริมาณวิเคราะห์ด้วยค่าเฉลี่ยและร้อยละ ในขณะที่ข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการสนทนากลุ่มพบว่าครูมีรูปแบบการประเมินแตกต่างกันในด้านข้อมูลนำเข้า และการแสดงผลการประเมินการเรียนรู้ ทำให้ระบบสารสนเทศ ฯ ต้องออกแบบให้มีข้อมูลนำเข้าหลากหลายรูปแบบ และสามารถกำหนดจำนวนครั้งของการประเมินผลการเรียนรู้ได้อย่างอิสระ ตลอดจนสามารถกำหนดสัดส่วนคะแนน และเลือกใช้ผลการประเมินที่ต้องการในการตัดสินผลการเรียนรู้ได้ นอกจากนี้ต้องกำหนดให้สามารถให้ผลป้อนกลับแก่นักเรียนเป็นรายบุคคล และให้ผู้เรียนสามารถสะท้อนผลต่อผลการเรียนรู้และผลป้อนกลับจากครูได้

2. เมื่อพัฒนาร่างระบบสารสนเทศ ฯ ตามผลจากการสนทนากลุ่มแล้ว นำไปให้ครูประเมินความพึงพอใจพบว่า ครูมีความพึงพอใจต่อแต่ละองค์ประกอบของระบบสารสนเทศในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 4.18 – 4.46

Author Biographies

พิทยา ระยับศรี

นิสิตมหาบัณฑิตสาขาสถิติการศึกษา ภาควิชาวิจัยและจิตวิทยาการศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์

สุรศักดิ์ เก้าเอี้ยน, อาจารย์ ดร.

อาจารย์ประจำสาขาวิชาสถิติการศึกษา ภาควิชาวิจัยและจิตวิทยา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-04-01

How to Cite

ระยับศรี พ., & เก้าเอี้ยน ส. (2019). แนวทางการออกแบบระบบสารสนเทศปรับเปลี่ยนตามแบบการประเมินของครูสำหรับการประเมินการเรียนรู้ของนักเรียนมัธยมศึกษา. An Online Journal of Education, 13(2), 360–373. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/181347