ผลของการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานที่มีต่อความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักศึกษาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

Authors

  • หฤทัย จตุรวัฒนา
  • สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.

Keywords:

กิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียน, การคิดแก้ปัญหา, นักศึกษาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย, การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาระดับความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักศึกษาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย 2) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานที่มีต่อความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักศึกษาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย 3) เพื่อนำเสนอข้อเสนอแนะการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานที่มีต่อความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักศึกษาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย


ตัวอย่างในวัตถุประสงค์ที่ 1 คือนักศึกษาของการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนครปฐม จำนวน 1,602 คน ตัวอย่างในวัตถุประสงค์ที่ 2 คือนักศึกษาของการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบลทุ่งขวาง จำนวน 30 คน ซึ่งทำการคัดเลือกจากผลการวัดระดับความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ตัวอย่างในวัตถุประสงค์ที่ 3 คือผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบวัดระดับความสามารถในการคิดแก้ปัญหา แผนการจัดกิจกรรม แบบประเมินความพึงพอใจ (ร่าง) ข้อเสนอแนะการจัดกิจกรรม ผลการวิจัยพบว่า 1. อำเภอกำแพงแสนมีระดับความสามารถในการคิดแก้ปัญหาน้อยที่สุด (gif.latex?\bar{x} = 3.62) 2. เปรียบเทียบผลของการจัดกิจกรรม พบว่า 1) คะแนนเฉลี่ยหลังการเข้าร่วมกิจกรรมสูงกว่าก่อนการเข้าร่วมกิจกรรม 2) กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจความพึงพอใจด้านการจัดกิจกรรมในระดับมาก (gif.latex?\bar{x} = 4.23) ความพึงพอใจด้านกระบวนการ/ขั้นตอนดำเนินการจัดกิจกรรมในระดับมาก (x¯ = 4.27) ความพึงพอใจด้านนำไปใช้ในการทำงานได้มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด (gif.latex?\bar{x} = 4.40) ข้อเสนอแนะการจัดกิจกรรมแบ่งออกเป็น ข้อเสนอแนะหลัก 5 ด้าน โดยเป็นข้อเสนอแนะหลักและข้อเสนอแนะทั่วไป ดังนี้ 1. แนวคิดและหลักการการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน 2. ด้านความสามารถในการแก้ไขปัญหาของกลุ่มเป้าหมาย 3. ด้านเนื้อหากิจกรรม 4. ด้านกระบวนการจัดกิจกรรม 5. การวัดและประเมินผล และข้อเสนอทั่วไป จำนวน 10 ข้อ

Author Biographies

หฤทัย จตุรวัฒนา

นิสิตมหาบัณฑิตสาขาวิชาการศึกษานอกระบบโรงเรียน ภาควิชาการศึกษาตลอดชีวิต

 คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการศึกษานอกระบบโรงเรียน ภาควิชาการศึกษาตลอดชีวิต

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-04-01

How to Cite

จตุรวัฒนา ห., & จรุงเกียรติกุล ส. (2019). ผลของการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานที่มีต่อความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักศึกษาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย. An Online Journal of Education, 13(2), 516–535. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/181432