แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เปียโนสำหรับนักเรียนที่มีภาวะออทิซึม

Authors

  • อินทุอร จันทนภุมมะ
  • ณรุทธ์ สุทธจิตต์

Keywords:

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เปียโน, นักเรียนที่มีภาวะออทิซึม

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาสภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เปียโนสำหรับนักเรียนที่มีภาวะออทิซึม 2. นำเสนอแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เปียโนสำหรับนักเรียนที่มีภาวะออทิซึม ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพโดยใช้ข้อมูลปฐมภูมิและทุติยภูมิ จากการสัมภาษณ์ครูผู้สอนเปียโนสำหรับนักเรียนที่มีภาวะออทิซึมและผู้ปกครองของนักเรียนที่มีภาวะออทิซึมที่เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้เปียโน จากการสังเกตนักเรียนที่มีภาวะออทิซึมเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้เปียโน โดยผู้วิจัยได้นำข้อมูลทั้งหมดวิเคราะห์เนื้อหา ซึ่งแบ่งประเด็นได้ดังต่อไปนี้ 1) การกำหนดวัตถุประสงค์ 2) เนื้อหา 3) กิจกรรมการเรียนการสอน 4) สื่อ 5) การวัดและการประเมินผล และสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อเป็นแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เปียโนสำหรับนักเรียนที่มีภาวะออทิซึม

ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. สภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เปียโนสำหรับนักเรียนที่มีภาวะออทิซึมมีความแตกต่างและหลากหลายขึ้นอยู่กับภาวะออทิซึมของนักเรียนแต่ละคน 2. แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เปียโนสำหรับนักเรียนที่มีภาวะออทิซึมประกอบด้วย 5 ประเด็นหลัก คือ 1) ด้านวัตถุประสงค์ ต้องคำนึงถึงการพัฒนาและเพิ่มพูนองค์ความรู้ทางดนตรี การเชื่อมโยงองค์ความรู้ทางดนตรีกับทักษะปฏิบัติเปียโน โดยต้องยึดความสามารถของนักเรียนเป็นหลักและต้องมีการปรับเปลี่ยนเป้าหมายและยืดหยุ่นตลอดเวลาเมื่อนักเรียนไม่สามารถปฏิบัติตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ 2) ด้านเนื้อหา สาระดนตรีที่สำคัญ ได้แก่ จังหวะและทำนอง โดยผู้สอนต้องสอนจากสิ่งที่ง่ายไปยาก 3) ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ผู้สอนต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอเนื้อหาให้กับนักเรียนที่หลากหลายรูปแบบ ได้แก่ การใช้รูปภาพ, การใช้สัญญาณมือ, การฟัง, การเคลื่อนไหว, และการมีส่วนร่วม เป็นต้น 4) ด้านสื่อ ตัวผู้สอนและการสาธิตให้ดูเป็นตัวอย่างเป็นตัวอย่างที่ดี โดยวิธีนี้จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเลียนแบบและจดจำได้ง่ายและถูกต้อง ทั้งการเคลื่อนไหว การร้อง และการปฏิบัติเปียโน  5) ด้านการวัดและการประเมินผล ควรมีการวัดและประเมินผลทุกครั้ง บางครั้งผู้สอนมีการวัดและประเมินผลด้านพฤติกรรมของนักเรียนที่มีภาวะออทิซึมด้วย เพื่อเป็นการช่วยเหลือและแนะแนวทางให้กับผู้ปกครองต่อไป

Author Biographies

อินทุอร จันทนภุมมะ

นิสิตมหาบัณฑิตสาขาวิชาดนตรีศึกษา ภาควิชาศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลป์ศึกษา

ครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ณรุทธ์ สุทธจิตต์

อาจารย์ประจำสาขาวิชาดนตรีศึกษา ภาควิชาศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลป์ศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-04-02

How to Cite

จันทนภุมมะ อ., & สุทธจิตต์ ณ. (2019). แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เปียโนสำหรับนักเรียนที่มีภาวะออทิซึม. An Online Journal of Education, 13(2), 551–563. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/182843