สภาพและแนวทางแก้ไขปัญหาการอ่านสะกดคำและเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร

Authors

  • ณัฐพงศ์ เชื้อเพชร
  • ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล, อาจารย์ ดร.

Keywords:

ปัญหา, แนวทางแก้ไข, อ่านสะกดคำ, เขียนสะกดคำ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและแนวทางในการแก้ไขปัญหาการอ่านสะกดคำและเขียนสะคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักการศึกษา  กรุงเทพมหานคร  โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้วิธีการศึกษาวิจัยหลากหลายวิธี  ได้แก่  การสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ  การสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ  การสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วมและการใช้แบบสอบถาม  วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา

 

ผลการวิจัยพบว่า 1.สภาพปัญหาเรื่องการสอนอ่านสะกดคำและเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักการศึกษา  กรุงเทพมหานคร มีดังนี้ 1) ครูที่สอนวิชาภาษาไทยในระดับชั้นประถมต้น (ป.1-3)  ไม่ได้สอนในวิชาภาษาไทยแต่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างอื่นในโรงเรียน  2) ครูที่สอนวิชาภาษาไทยในระดับชั้นประถมต้น (ป.1-3) ไม่ได้จบเอกภาษาไทย  จึงไม่รู้หลักในการสอนวิชาภาษาไทย  3) นักเรียนที่โรงเรียนรับเข้ามามีหลากหลายปัญหา ได้แก่ เป็นบุตรของแรงงานต่างด้าว  มีสภาวะเรียนรู้ช้า  เป็นเด็กพิเศษทั้งที่มีใบรับรองแพทย์และไม่มี  4) เวลาที่ครูจะได้ใช้ในการซ่อมเสริมเด็กที่อ่านสะกดคำและเขียนสะกดคำไม่ได้นั้นมีจำกัด  เพราะมีภาระงานทั้งภายในและภายนอกหน่วยงานมากมาย  5) ขาดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านสะกดคำและเขียนสะกดคำในโรงเรียนเนื่องจากข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ  บุคลากรและเวลา  รวมถึงความตระหนักในปัญหาที่เป็นอยู่  2.แนวทางในการแก้ไขปัญหาการสอนอ่านสะกดคำและเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักการศึกษา  กรุงเทพมหานคร  มีดังนี้ 1) ครูที่สอนวิชาภาษาไทยในระดับชั้นประถมต้น (ป.1-3)  ควรเป็นครูที่จบเอกภาษาไทยซึ่งรู้หลักในการสอนวิชาภาษาไทยโดยเฉพาะเรื่องการอ่านสะกดคำและเขียนสะกดคำ      2) การสอนอ่านสะกดคำและเขียนสะกดคำต้องอาศัยการฝึกฝนบ่อยๆ วันละ 5-10 นาที  และควรทำต่อเนื่อง  3) ครูผู้สอนวิชาภาษาไทยควรได้รับการอบรมเรื่องเทคนิคการสอนและการสร้างนวัตกรรมที่ส่งเสริมการอ่านสะกดคำและเขียนสะกดคำอย่างต่อเนื่อง  4) ผู้เกี่ยวข้องทุกคนไม่ว่าจะเป็นครูท่านอื่น ผู้ปกครอง ชุมชนควรร่วมมือกันในการส่งเสริมความสามารถในการอ่านสะกดคำและเขียนสะกดคำของเด็กจนกว่าจะสามารถอ่านออกและเขียนได้เพื่อต่อยอดการเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น  5) ฝ่ายบริหารควรมีนโยบายในการลดภาระงานที่ไม่จำเป็นของครูลงแต่เพิ่มประสิทธิภาพเชิงวิชาการด้วยการให้ครูได้มีเวลาในการพัฒนาและแก้ปัญหาเด็กอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้  6) ควรมีการส่งเสริมให้มีการผลิตสื่อการสอนและนวัตกรรมที่ช่วยให้นักเรียนสามารถอ่านสะกดคำและเขียนสะกดคำได้ในรูปแบบที่ทำให้นักเรียนเกิดความสนุกสนานและเพลิดเพลินแต่ได้รับความรู้โดยไม่รู้สึกว่าเป็นการเรียน  7) วิธีการสอนอ่านสะกดคำและเขียนสะกดคำที่ได้ผลมากที่สุดคือการสอนแบบแจกลูกสะกดคำ

Author Biographies

ณัฐพงศ์ เชื้อเพชร

นิสิตมหาบัณฑิตสาขาวิชาประถมศึกษา ภาควิชาหลักสูตรและการสอน

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล, อาจารย์ ดร.

อาจารย์ประจำสาขาวิชาประถมศึกษา ภาควิชาหลักสูตรและการสอน

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-05-14

How to Cite

เชื้อเพชร ณ., & คล้ายมงคล ย. (2019). สภาพและแนวทางแก้ไขปัญหาการอ่านสะกดคำและเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร. An Online Journal of Education, 13(3), 82–95. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/189149