การบริหารโรงเรียนกวดวิชาตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพแฟรนไชส์

Authors

  • สุทธิโรจน์ ชวนไชยะกูล
  • วลัยพร ศิริภิรมย์, อาจารย์ ดร.

Keywords:

การบริหารโรงเรียนกวดวิชา, เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพแฟรนไชส์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพปัจจุบันเเละสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารโรงเรียนกวดวิชา ตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพแฟรนไชส์ 2) ความต้องการจำเป็นของการบริหารโรงเรียนกวดวิชา ตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ    แฟรนไชส์ ประชากรในการวิจัย ได้แก่ โรงเรียนกวดวิชาที่กำลังขายแฟรนไชส์และมีสาขาที่บริหารโดยผู้ซื้อแฟรนไชส์อย่างน้อย 1 สาขา และเป็นโรงเรียนที่ยังไม่ได้รับรางวัลมาตรฐานคุณภาพแฟรนไชส์ จำนวน 15 ราย ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ เจ้าของแฟรนด์ไชส์ ผู้ซื้อแฟรนไชส์ ผู้จัดการสาขา บุคลากร ผู้ปกครองและนักเรียน รวม 150 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีความต้องการจำเป็น (PNIModified)

ผลการวิจัยพบว่า: 1) สภาพปัจจุบันของการบริหารโรงเรียนกวดวิชา ตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพแฟรนไชส์มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านการนำองค์กรมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา คือ ด้านผลลัพธ์ทางธุรกิจ ด้านการวัด การวิเคราะห์และการจัดการความรู้ และด้านการมุ่งเน้นลูกค้าและตลาดตามลำดับ ส่วนด้านการมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคลมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด

ทั้งนี้สภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารโรงเรียนกวดวิชา ตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพแฟรนไชส์มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากเช่นกัน โดยพบว่า ด้านการนำองค์กรมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา คือ ด้านการมุ่งเน้นลูกค้าและตลาด และด้านการวัด การวิเคราะห์และการจัดการความรู้ตามลำดับ ส่วนด้านการวางแผนเชิงกลยุทธ์มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด

 2) ความต้องการจำเป็นของการบริหารโรงเรียนกวดวิชา ตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพแฟรนไชส์ พบว่า ด้านที่มีค่าดัชนีความต้องการจำเป็นสูงที่สุด คือ ด้านการมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล รองลงมา คือ ด้านการจัดการกระบวนการ และด้านการนำองค์กรตามลำดับ ส่วนด้านที่มีค่าดัชนีความต้องการจำเป็นต่ำที่สุด คือ ด้านผลลัพธ์ทางธุรกิจ

Downloads

Published

2018-12-28

How to Cite

ชวนไชยะกูล ส., & ศิริภิรมย์ ว. (2018). การบริหารโรงเรียนกวดวิชาตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพแฟรนไชส์. An Online Journal of Education, 13(4), 133–147. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/202203