การนำเสนอแนวทางในการพัฒนาครูของโรงเรียนนภสร จังหวัดปทุมธานี

Authors

  • นนทวัฒน์ เกตุไชโย
  • ดวงกมล ไตรวิจิตรคุณ

Keywords:

การนำเสนอ, แนวทางในการพัฒนาครู

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันสภาพที่พึ่งประสงค์และความต้องการจำเป็นของการปฏิบัติในการพัฒนาครูของโรงเรียนนภสร จังหวัดปทุมธานี และ 2) เพื่อนำเสนอแนวทางการพัฒนาครูของโรงเรียนนภสร จังหวัดปทุมธานี ผู้ให้ข้อมูลคือครูโรงเรียนนภสร จังหวัดปทุมธานี จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถามความคิดเห็น เกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและแนวทางในการพัฒนาครู การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล ดังนี้ 1) วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณขั้นต้นจาก แบบสอบถามครู ด้วยค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (M) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และ PNI Modified ค่าดัชนีการจัดเรียงลําดับความสําคัญของความต้องการจําเป็น และ 2) นำข้อมูลจากแบบสอบถามสภาพปัจจุบันและแนวทางในการพัฒนาครู ด้วยการบรรยายสรุปจากข้อคำถามปลายเปิด

ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัจจุบัน ในการพัฒนาครูโรงเรียนนภสร อยู่ในระดับ ปานกลาง (M=3.46, SD=0.65)   ซึ่งสภาพปัจจุบันคือ ผู้บริหารขาดความชัดเจนในการกำหนดบทบาทของผู้รับผิดชอบในด้านการวางแผนการพัฒนาครู  อย่างชัดเจน ในส่วนสภาพที่พึงประสงค์ในการพัฒนาครูโรงเรียนนภสร อยู่ในระดับ มาก (M=3.91, SD =0.67) ซึ่งผู้บริหารมีการกำหนดผู้รับผิดชอบที่ชัดเจนในการประเมินผลโครงการ/ กิจกรรมการพัฒนาครูอย่างต่อเนื่อง โดยภาพรวมของ      ค่าดัชนีการจัดเรียงลําดับความสําคัญของความต้องการจําเป็น มีค่า PNI Modified =0.13 และความต้องการจำเป็นในการพัฒนาครูโรงเรียนนภสร จังหวัดปทุมธานี ใน 4 ด้าน ดังต่อไปนี้ 1) การกำหนดความจำเป็นการพัฒนาครู ผู้บริหารสำรวจความต้องการของครูเป็นรายบุคคลในด้านความต้องการที่จะทำการพัฒนาตนเอง 2) การวางแผนการพัฒนาครู ผู้บริหารกำหนดบทบาทของผู้รับผิดชอบในด้านการวางแผนการพัฒนาครูอย่างชัดเจน 3) การดำเนินการพัฒนาครู โรงเรียนดำเนินการตามแผนการพัฒนาครูอย่างต่อเนื่องทุกภาคเรียน และ 4) การติดตามและการประเมินผลการพัฒนาครู ผู้บริหารสรุปผลการประเมินการพัฒนาครูและเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ ผู้บริหารประกาศผลการประเมินให้ครูที่เกี่ยวข้องทราบ

Author Biography

ดวงกมล ไตรวิจิตรคุณ

อาจารย์ประจำสาขาการวิจัยและการพัฒนาหลักสูตร ภาควิชาวิจัยและจิตวิทยาการศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2018-09-28

How to Cite

เกตุไชโย น., & ไตรวิจิตรคุณ ด. (2018). การนำเสนอแนวทางในการพัฒนาครูของโรงเรียนนภสร จังหวัดปทุมธานี. An Online Journal of Education, 13(3), 504–515. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/202463