ผลการจัดกระบวนการการศึกษานอกระบบโรงเรียนโดยใช้ภูมิปัญญาพื้นบ้านเป็นฐานที่มีต่อความสัมพันธ์ระหว่างผู้สูงอายุและเยาวชน

Authors

  • จุฑาเทพ จิตวิลัย
  • อาชัญญา รัตนอุบล

Keywords:

การศึกษานอกระบบโรงเรียน, แอนดราโกจี, ภูมิปัญญาพื้นบ้าน, ผ้าไหมมัดหมี่, ความสัมพันธ์ระหว่างผู้สูงอายุและเยาวชน

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อจัดกระบวนการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนโดยใช้ภูมิปัญญาพื้นบ้านเป็นฐานเพื่อพัฒนาความความสัมพันธ์ระหว่างผู้สูงอายุและเยาวชน 2) เพื่อศึกษาผลของกระบวนการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนโดยใช้ภูมิปัญญาพื้นบ้านเป็นฐานที่มีต่อความสัมพันธ์ระหว่างผู้สูงอายุและเยาวชน ซึ่งเป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ ประกอบด้วย ผู้สูงอายุจำนวน 3 คน และเยาวชนจำนวน 10 คน ในอำเภอ ชนบท จังหวัด ขอนแก่น ที่สนใจภูมิปัญญาพื้นบ้านการทำผ้าไหมมัดหมี่ร่วมกันโดยใช้กระบวนการ Andragogy ของ Knowles (1980) สำหรับเครื่องมือที่ใช้รวบรวมข้อมูลคือแบบบันทึกกิจกรรมแบบสังเกตและแบบสัมภาษณ์ สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis)

ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้สูงอายุและเยาวชนได้ทำกิจกรรมภูมิปัญญาพื้นบ้านการทำผ้าไหมมัดหมี่ร่วมกัน ตั้งแต่การสร้างบรรยากาศและการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพในการเรียนรู้ระหว่างกัน อีกทั้งได้ร่วมกันหาเป้าหมายวางแผนออกแบบดำเนินกิจกรรมและวัดประเมินผลการทำผ้าไหมร่วมกัน   2. หลังจากผู้สูงอายุและเยาวชนได้ทำกิจกรรมภูมิปัญญาพื้นบ้านการทำผ้าไหมมัดหมี่ร่วมกันได้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างผู้สูงอายุและเยาวชนซึ่งประกอบไปด้วย 1) การสื่อสารเพื่อรับฟังความคิดเห็นระหว่างกัน 2) การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน 3) การให้โอกาสเชื่อใจในการทำงานระหว่างกัน 4) การแสดงความจริงใจและชื่นชนยินดีระหว่างกัน 5) การยอมรับลักษณะเฉพาะบุคคลระหว่างกัน

Downloads

Published

2019-08-07

How to Cite

จิตวิลัย จ., & รัตนอุบล อ. (2019). ผลการจัดกระบวนการการศึกษานอกระบบโรงเรียนโดยใช้ภูมิปัญญาพื้นบ้านเป็นฐานที่มีต่อความสัมพันธ์ระหว่างผู้สูงอายุและเยาวชน. An Online Journal of Education, 14(2), OJED1402023 (12 pages). Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/221363