ผลของการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวทางทฤษฎีสันติวิธีเพื่อลดระดับความรุนแรงระหว่างนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Authors

  • ณัฐริกา รอดสถิตย์
  • สมพงษ์ จิตระดับ

Keywords:

สันติวิธี, กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน, ความรุนแรง

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.)เพื่อเปรียบเทียบการใช้ความรุนแรงระหว่างนักเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนการทดลองและหลังการทดลอง ของกลุ่มทดลอง 2.)เพื่อเปรียบเทียบการใช้ความรุนแรงระหว่างนักเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการทดลองระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม วิธีดำเนินงานวิจัยเป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi - Experimental Research) โดยมีกลุ่มตัวอย่าง นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบ่งเป็นนักเรียนออกเป็นกลุ่มทดลอง 23 คน และกลุ่มควบคุม 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการทดลอง คือ แผนการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวทางทฤษฎีสันติวิธีและแบบสอบถามเรื่องการรังแกกันของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยาย(แจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ)และสถิติเชิงอ้างอิงโดยใช้สถิติเพียร์สันไคล์-สแควร์ (Pearson chi - Square)


ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวทางทฤษฎีสันติวิธีมีพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงก่อนและหลังการทดลองไม่แตกต่างที่ระดับนัยสำคัญ .05 2.นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวทางทฤษฎีสันติวิธีมีพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงต่ำกว่ากลุ่มที่ไม่ได้สอนที่ระดับนัยสำคัญ .05

Downloads

Published

2017-03-31

How to Cite

รอดสถิตย์ ณ., & จิตระดับ ส. (2017). ผลของการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวทางทฤษฎีสันติวิธีเพื่อลดระดับความรุนแรงระหว่างนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6. An Online Journal of Education, 12(1), 546–557. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/234407